Tin mới

Putin ra sắc lệnh đặc biệt 'cứu' Nga khỏi các lệnh trừng phạt và tấn công mạng từ phương Tây

Thứ năm, 31/03/2022, 09:44 (GMT+7)

Moscow tìm cách giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài trong những cơ sở hạ tầng quan trọng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua lệnh hành pháp cấm mua phần mềm nước ngoài để sử dụng trong các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng. Đây là nỗ lực rõ ràng để Nga ít bị tổn thương hơn trước các lệnh trừng phạt của phương Tây và các cuộc tấn công mạng tiềm ẩn.

Có hiệu lực từ hôm nay, lệnh chỉ cho phép mua phần mềm nước ngoài cho các mục đích cơ sở hạ tầng quan trọng nếu được "cơ quan hành pháp liên bang do Chính phủ Liên bang Nga ủy quyền hợp pháp" cho phép. Ngoài ra, tất cả các cơ quan chính phủ hoặc khách hàng phải loại bỏ phần mềm nước ngoài trên các hệ thống nhạy cảm của họ muộn nhất là vào đầu năm 2025.

Các cơ quan quản lý đã được lệnh đưa ra các yêu cầu đối với phần mềm sẽ sử dụng trong cơ sở hạ tầng quan trọng trong vòng một tháng, cùng với các quy tắc phối hợp mua phần mềm nước ngoài và các dịch vụ liên quan để sử dụng trên các trang web nhạy cảm.

Putin ra sắc lệnh đặc biệt 'cứu' Nga khỏi các lệnh trừng phạt và tấn công mạng từ phương Tây
Putin ra sắc lệnh đặc biệt 'cứu' Nga khỏi các lệnh trừng phạt và tấn công mạng từ phương Tây

Sắc lệnh hành pháp của Putin cũng ưu tiên sử dụng công nghệ liên quan đến vô tuyến, điện tử và viễn thông trong nước thay vì thiết bị của nước ngoài. Các biện pháp nhằm đạt được mục tiêu này sẽ được ban hành trong vòng sáu tháng. Một hiệp hội nghiên cứu và sản xuất tập trung vào sản xuất “phần mềm và hệ thống phần cứng đáng tin cậy cho cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng” cũng sẽ được tổ chức chậm nhất vào cuối tháng 9.

Những nỗ lực của Moscow là phản ứng lại các lệnh trừng phạt từ phương Tây nhằm cắt đứt Nga khỏi ngành công nghiệp và hàng hóa công nghệ cao được sản xuất tại các nước bên thứ ba sử dụng tài sản trí tuệ của Mỹ. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, được triển khai vào cuối tháng trước, đã dẫn đến các lệnh cấm vận quốc tế nhắm vào nền kinh tế Nga và các nhân vật chính trị, kinh doanh nổi tiếng. Nhiều công ty nước ngoài đã thông báo ngừng hoặc đình chỉ hoạt động tại Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt.

Theo ông Dmitry Medvedev, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hy vọng cắt đứt “hơn một nửa” quyền tiếp cận “nhập khẩu công nghệ cao ” của Nga với các vòng trừng phạt mới nhất, thì hiệu ứng “boomerang” đang quay trở lại tấn công phương Tây. Cựu tổng thống Nga đã chỉ ra rằng “lạm phát toàn cầu đang gia tăng. Có vẻ như một cuộc suy thoái đang bắt đầu ở châu Âu, có thể lan ra toàn thế giới”.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Tổng thống Joe Biden 'quay xe' sau khi nói Putin 'không thể tiếp tục nắm quyền'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news