Tin mới

Mỹ gửi 'ông hoàng' chống Nga tới 've vãn' Ấn Độ

Thứ tư, 30/03/2022, 10:52 (GMT+7)

Mỹ gửi 'ông hoàng' chống Nga tới Ấn Độ để bàn về cuộc chiến tại Ukraine và tác động của nó đến thương mại thế giới.

Nhà Trắng sẽ cử Phó cố vấn an ninh quốc gia về kinh tế quốc tế Daleep Singh tới Ấn Độ trong tuần này để thảo luận về phản ứng của New Delhi trước cuộc tấn công của Nga tại Ukraine. Hai bên cũng sẽ xem xét lại các mối quan hệ kinh tế của mình khi Washington gây áp lực buộc các đồng minh phải có hành động cứng rắn hơn với Moscow.

Trong chuyến công du này, ông Singh sẽ gặp các quan chức Ấn Độ để "thúc đẩy một loạt các vấn đề trong mối quan hệ kinh tế Mỹ - Ấn và đối tác chiến lược", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Emily Horne tuyên bố. "Ông Singh sẽ tham vấn chặt chẽ với những người đồng cấp về hậu quả của cuộc chiến phi lý của Nga tại Ukraine và giảm thiểu tác động của nó với nền kinh tế toàn cầu", đồng thời, cố vấn sẽ nói về "sự phát triển của Khung kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương".

Singh đóng vai trò hàng đầu trong việc xây dựng các biện pháp kinh tế chống Moscow của Mỹ liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Rất nhiều phương tiện truyền thông gọi ông là "kiến trúc sư" và "ông hoàng" của các lệnh trừng phạt chống Nga.

Phó cố vấn an ninh quốc gia về kinh tế quốc tế Daleep Singh.
Phó cố vấn an ninh quốc gia về kinh tế quốc tế Daleep Singh.

Cuộc gặp tại New Delhi diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh lớn thúc ép Ấn Độ tham gia chiến dịch trừng phạt chống Moscow. Cho đến nay, phía Ấn Độ đã từ chối điều này, không bỏ phiếu lên án cuộc tấn công tại Liên Hợp Quốc, thậm chí còn mua dầu của Nga với giá chiết khấu vào đầu tháng này. Mặc dù các quan chức Ấn Độ kêu gọi chấm dứt chiến sự ở Ukraine và thúc giục giải quyết xung đột bằng giải pháp hòa bình nhưng nước này vẫn không có hành động quyết liệt chống Nga.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cũng sẽ thăm Ấn Độ vào ngày 31/3. Tại đó, bà có kế hoạch thảo luận về các "vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu mà 2 bên cùng quan tâm" với Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar. Trước đó, bà đã kêu gọi tạo ra một "mối quan hệ kinh tế và quốc phòng chặt chẽ" với Ấn Độ, quốc gia "có vài mức độ phụ thuộc vào Nga".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Ấn Độ vào cuối tháng này sau chuyến dừng chân 2 ngày tại Trung Quốc. Giống như Ấn Độ, Bắc Kinh cũng có quan điểm trung lập về cuộc chiến tại Ukraine, từ chối lên án Nga và kêu gọi 2 bên ngừng giao tranh.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Tổng thống Ukraine khẩn thiết xin NATO 1% khí tài đang phủ bụi trong kho

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news