Tin mới

Putin tiết lộ khả năng tranh cử Tổng thống nhiệm kì thứ 4

Thứ hai, 24/11/2014, 09:25 (GMT+7)

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Itar-TASS trong khuôn khổ dự án truyền thông "Những nhân vật hàng đầu" hôm 23/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có thể cân nhắc tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 tại điện Kremlin vào năm 2018.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Itar-TASS trong khuôn khổ dự án truyền thông "Những nhân vật hàng đầu" hôm 23/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có thể cân nhắc tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 tại điện Kremlin vào năm 2018.

 

"Đúng, có khả năng tôi sẽ trở thành ứng viên tổng thống một lần nữa. Liệu điều đó có xảy ra hay không, tôi vẫn chưa biết", nhà lãnh đạo Nga nói.

Trước câu hỏi thẳng thắn của phóng viên rằng, ghế Tổng thống đối với ông có là mãi mãi hay không? Ông Putin trả lời: “Không. Điều này đối với đất nước là không đúng, và tôi cũng không cần. Nhiệm kỳ (tổng thống) được quy định bởi Hiến pháp Nga. Tôi cho rằng, tuân thủ những yêu cầu của Luật nền tảng này là quan trọng. Trong bất kỳ trường hợp nào, nhiệm kỳ làm việc của tôi chỉ bị hạn chế bởi Hiến pháp.”

Tuy nhiên, Tổng thống Nga nhấn mạnh, mặc dù hiến pháp cho phép ông tranh cử thêm một nhiệm kỳ thứ 4, "nhưng điều đó hoàn toàn không có nghĩa là tôi sẽ đưa ra quyết định như vậy. Tôi sẽ xem xét tình hình chung cũng như cảm xúc và tâm trạng cá nhân".

"Có thực cần thiết khi nghĩ tới điều đó lúc này hay không? Năm 2014 chưa qua và bạn lại đang nói về 2018", Tổng thống Nga nói với người phỏng vấn của Itar-TASS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có thể cân nhắc tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 tại điện Kremlin vào năm 2018

Ông Putin khẳng định, ông không có gì phải che giấu về việc âm thầm chuẩn bị cho năm 2018 ngay từ lúc này. “Không. Các anh hãy hiểu cho, tôi không có nguyện vọng ngấm ngầm nào cả,” ông Putin nói, và nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay và từ dự báo trung hạn có thể thấy rằng nói về việc này là vô ích.

Tổng thống Nga cho rằng ông đã và đang phục vụ Tổ quốc một cách chân thành nhất và cần hành động và sống trong khuôn khổ Hiến pháp.

Cuối cùng ông Putin kết luận: "Vâng, khả năng tôi ra tranh cử mới là có. Khả năng này có trở thành hiện thực hay không, đến lúc này tôi chưa biết.”

Cùng lúc đó, ông Putin cũng loại trừ khả năng làm Tổng thống lâu dài. "Không, điều đó là sai lầm với đất nước, là có hại và tôi không cần điều đó", ông Putin nói.

Theo hiến pháp Nga, ông Putin được phép nắm giữ tối đa 2 nhiệm kỳ liên tiếp, mỗi nhiệm kỳ 6 năm.

Sau khi hoàn thành 2 nhiệm kỳ liên tiếp vào năm 2008, ông Putin đã trở thành Thủ tướng Nga, trước khi quay trở lại làm Tổng thống vào năm 2012.

Năm nay 62 tuổi, ông Putin sẽ ở tuổi 72 vào năm 2024.

Lần gần đây nhất ông Putin bình luận về việc có tranh cử nhiệm kỳ 4 hay không là vào năm 2013 khi nói rằng: "Tôi không loại trừ điều đó".

 

Theo Yên Yên (Itar-TASS)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news