Tin mới

Ukraine phóng thích kẻ âm mưu ám sát Tổng thống Putin

Thứ tư, 19/11/2014, 16:05 (GMT+7)

Adam Osmayev, kẻ âm mưu ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi năm 2012 đã được tòa án Ukraine phóng thích sau gần 3 năm thụ án tù.

Adam Osmayev, kẻ âm mưu ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi năm 2012 đã được tòa án Ukraine phóng thích sau gần 3 năm thụ án tù.

 

Hãng Itar-TASS đưa tin, tòa án khu vực Odessa của Ukraine thông báo rằng, Adam Osmayev đã được trả tự do trong một phòng xét xử sau khi thi hành xong bản án năm 2012. Tòa án phán quyết rằng mức án tù hai năm 9 tháng là hình phạt vừa đủ với tội danh của công dân Chechnya này. Tháng trước, tòa đã hủy bỏ cáo buộc khủng bố đối với y.

Osmayev bị bắt ở Odessa vào cuối tháng 2/2012 khi đang chuẩn bị kế hoạch ám sát ông Putin, người khi đó là Thủ tướng Nga. Âm mưu dự kiến diễn ra ngay sau cuộc bầu cử Tổng thống ở Nga vào tháng Ba, theo chỉ đạo từ một thủ lĩnh phiến quân Chechnya.

Adam Osmayev đã được trả tự do trong một phòng xét xử sau khi thi hành xong bản án năm 2012

Để thực hiện âm mưu, những kẻ này đã giấu vật liệu nổ tại Kutuzovsky Prospekt, đại lộ mà ông Putin vẫn đi qua mỗi ngày để tới tòa nhà chính phủ. Cảnh sát cho hay số vật liệu nổ được tìm thấy tại đây đủ sức tạo ra một vụ nổ lớn gây hư hại nghiêm trọng cho chiếc xe của ông Putin.

Theo điều tra của Cơ quan An ninh Ukraine, Osmayev đã đến Odessa bằng giấy tờ giả mạo. Tên này cùng hai đồng bọn Ilya Pyanzin và Madayev (người Nga gốc Chechnya) được cho là đứng đầu một tổ chức cực đoan mang tên Imarat Kavkaz.

Tháng 1/2012, một quả bom tự chế đã phát nổ tại chính căn hộ mà nhóm này thuê, làm một trong hai đồng bọn của Osmayev thiệt mạng. Kẻ còn lại nhập viện với những vết bỏng nặng và thú nhận đang âm mưu tiến hành các hoạt động khủng bố ở Nga.

Tòa án Odessa đã kết án Osmayev gần ba năm tù giam với các tội danh sản xuất trái phép thiết bị nổ, vượt biên trái phép, sử dụng giấy tờ giả mạo và phá hoại tài sản.

Trong khi đó, kẻ đồng lõa là Ilya Pyanzin bị dẫn độ sang Nga và lĩnh án 10 năm tù. Trưởng công tố viên Ukraine đã rút lại quyết định dẫn độ Osmayev sang Nga sau khi y đệ đơn khiếu nại lên Tòa án Nhân quyền châu Âu.

 

Theo Yên Yên (Itar-TASS)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news