Tin mới

Quan chức Mỹ thừa nhận hệ thống phòng thủ tên lửa "vô dụng"

Thứ ba, 10/05/2016, 11:22 (GMT+7)

Giám đốc Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ đã thừa nhận đầu đạn đánh chặn của hệ thống phòng thủ tên lửa không hiệu quả, hiện nay Mỹ đang nghĩ cách phát triển một phương pháp khác.

Giám đốc Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ MDA đã thừa nhận đầu đạn đánh chặn của hệ thống phòng thủ tên lửa không hiệu quả, hiện nay Mỹ đang nghĩ cách phát triển một phương pháp khác.

Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ được phát triển để tìm cách ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa và chặn đầu đạn trước khi tiêu diệt mục tiêu trên mặt đất. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ chỉ có khả năng đánh chặn các tên lửa ở giai đoạn giữa. Hiện nay, hệ thống phòng thủ của Mỹ đang sử dụng là Hệ thống phòng thủ Giai đoạn giữa dựa trên mặt đất GMD. Tuy nhiên, mức độ hiệu quả và tỷ lệ thành công còn quá thấp, chưa làm hài lòng được giới chức quân đội Mỹ.

Hệ thống GMD sử dụng phương tiện đánh chặn ngoài khí quyền EKV, được triển khai từ năm 2004 để ngăn chặn hiểm họa từ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Tuy nhiên, vấn đề khiến giới chức quân đội Mỹ quan tâm là tỷ lệ đánh chặn thành công của hệ thống này chỉ khoảng 50%. 

Từ năm 1999 đến nay đã có khoảng 16 lần thử nghiệm, tuy nhiên chỉ có 8 lần thành công trọn vẹn, hai lần thất bại gần nhất do lỗi của đầu đạn EKV.

Ảnh đồ họa đầu đạn đánh chặn ngoài khí quyển EKV của hệ thống GMD. Ảnh:Raytheon

Các chuyên gia nước này nhận xét hệ thống này chưa thật sự đáng tin. Thử nghiệm sắp diễn ra dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 200 triệu USD, nhưng dường như không thể cải thiện năng lực của hệ thống.

Cơ quan Phòng thủ Tên lửa MDA đang nỗ lực tìm kiếm một  đầu đạn đánh chặn ngoài khí quyển mới để tăng độ tin cậy cho hệ thống GMD. Một quan chức nhận định một EKV tốt đồng nghĩa với việc cần ít đạn hơn để đánh chặn tên lửa đạn đạo của đối phương.

Trước đó, vào tháng 3/2013, cựu Bộ trưởng Quốc phòng cho rằng các tên lửa mới sẽ được bổ sung để tăng khả năng đánh chặn của hệ thống GMD vào năm 2017. Tuy nhiên, chuyên gia quân sự cho rằng, việc tăng số lượng tên lửa sẽ không hiệu quả khi công nghệ đánh chặn đã quá lỗi thời, chất lượng vẫn cần hơn so với số lượng.

Một số nhà lập pháp muốn đình chỉ hệ thống này, nhưng để phát triển một hệ thống mới sẽ tốn thời gian và tiền bạc, hơn nữa tăng khả năng tổn thương cho Mỹ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa.

Tuần trước, đại diện MDA cho biết, cơ quan này sắp hoàn thiện thiết kế EKV mới, dự kiến sẽ đưa vào thử nghiệm từ năm 2018. 

Trong một diễn biến có liên quan, hiện nay Mỹ đang lên kế hoạch lập một phi đội máy bay cảm tử để tiêu diệt các tên lửa của địch.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news