Tin mới

Quan chức Trung Quốc ám chỉ Mỹ có "động cơ thầm kín" ở Biển Đông

Thứ tư, 27/05/2015, 10:40 (GMT+7)

Phát ngôn viên của quân đội Trung Quốc gọi việc Bắc Kinh xua đuổi máy bay tuần tra Mỹ là “chuyên nghiệp” và cho rằng Washington đang có động cơ thầm kín ở Biển Đông.

Phát ngôn viên của quân đội Trung Quốc gọi việc Bắc Kinh xua đuổi máy bay tuần tra Mỹ là “chuyên nghiệp” và cho rằng Washington đang có động cơ thầm kín ở Biển Đông.

Một tuần sau khi nhóm phóng viên CNN có mặt trên máy bay P8-A Poseidon của Hải quân Mỹ, nghe thấy quân đội Trung Quốc phát đi 8 lần cảnh báo để xua họ ra khỏi vùng biển mà nước này xây đảo trái phép, một quan chức thuộc PLA đã gọi phản ứng của Trung Quốc là "chuyên nghiệp" và cho rằng Washington có động cơ thầm kín.

Ông Dương Vũ Quân ám chỉ Mỹ đang có "động cơ thầm kín" tại Biển Đông

"Trong một thời gian dài, quân đội Mỹ đã tiến hành hoạt động giám sát chặt chẽ đối với Trung Quốc và quân đội Trung Quốc đã có phản ứng cần thiết, hợp pháp và chuyên nghiệp. Tại sao chuyện này lại đột nhiên nổi lên trong tuần qua như vậy? Biển Đông đã bị thu hẹp?", Đại tá Dương Vũ Quân, phát ngôn viên quân đội Trung Quốc nói một cách hoa mĩ trong cuộc họp báo ngày hôm qua.

"Một quốc gia nhất định đã tăng tần suất giám sát Trung Quốc chặt chẽ và gây ra một vấn đề. Một số người đã cố tình và liên tục thổi phồng chủ đề này lên. Mục đích của họ là để bôi nhọ quân đội Trung Quốc và làm gia tăng căng thẳng khu vực. Và tôi không loại trừ khả năng họ làm vậy để lấy cớ cho những hành động trong tương lai", ông Dương nói thêm.

Mỹ không công nhận chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc đối với Biển Đông và điều này đã được báo động bởi những động thái gần đây của Trung Quốc nhằm quân sự hóa các đảo trong khu vực.

Trung Quốc đẩy mạnh bồi đắp đảo

Chỉ trong vòng 2 năm qua, Trung Quốc đã mở rộng các đảo nhân tạo lên 2.000 mẫu Anh (hơn 800 ha), tương đương với 1.500 sân bóng đá với kỹ thuật đáng ngạc nhiên tại vùng nước sâu.

Tuần trước, máy bay P8-A Poseidon - máy bay trinh sát và săn ngầm tiên tiến nhất của Mỹ - chở theo các phóng viên CNN đã ghi lại cảnh các radar cảnh báo sớm, doanh trại quân đội, một tháp quan sát cao sừng sững và một đường băng đủ để các loại máy bay trong quân đội Trung Quốc hoạt động trên Bãi Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ông Dương cho biết việc xây dựng trái phép của Trung Quốc tại Biển Đông cũng giống như xây đường xá, cầu cống ở đất liền, "từ quan điểm về chủ quyền" nhưng không quên nhấn mạnh các chức năng dân sự của các công trình này.

Một số người Mỹ lo ngại rằng sự bành trướng việc mở rộng lãnh thổ tại Biển Đông của Trung Quốc là một phần trong các nỗ lực quân sự lớn hơn nhằm thách thức sự thống trị của Mỹ trong khu vực.

Họ đã chỉ ra những thủ đoạn khác của Bắc Kinh để làm bằng chứng như: đưa vào biên chế tàu sân bay đầu tiên, trang bị tên lửa hạt nhân với nhiều đầu đạn và đang phát triển tên lửa để tiêu diệt tàu chiến Mỹ.

Các quan chức Mỹ cam kết sẽ tăng cường tuần tra quân sự tại Biển Đông, bất chấp phản đối từ Trung Quốc. Căng thẳng ngày một leo thang khi tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc hôm 25/5 đã đăng bài xã luận cảnh báo về cuộc chiến không thể tránh khỏi giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Chiến tranh sắp nổ ra?

Tại cuộc họp báo ngày 26/5, ông Dương Vũ Quân dẫn lại lời của một phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc trước đó nói rằng bài xã luận trên chỉ phản ánh quan điểm của tờ báo.

Tuy nhiên, bất chấp lời kêu gọi ngăn chặn các hành động đơn phương, Bộ giao thông vận tải Trung Quốc ngày hôm qua đã tổ chức lễ khởi công xây dựng 2 "ngọn hải đăng đa chức năng" để cải thiện an toàn hàng hải trên 2 rạn san hô Châu Viên và Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo tin tức từ Tân Hoa Xã.

Trong khi đó, Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu đã đề xuất sáng kiến hòa bình tại Biển Đông, kêu gọi các bên gạt những khác biệt sang một bên, tập trung vào sự phát triển chung.

"Chúng tôi nhấn mạnh rằng trong khi chủ quyền không thể chia sẻ thì tài nguyên lại có thể. Do đó, hãy thay thế các tranh chấp chủ quyền bằng việc chia sẻ tài nguyên", ông Mã Anh Cửu đề xuất.

Bảo Linh (Theo CNN)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news