Tin mới

Trung Quốc thay đổi chiến lược quốc phòng vì tình hình Biển Đông

Thứ ba, 26/05/2015, 14:38 (GMT+7)

Trung Quốc đã vạch ra một chiến lược quốc phòng để tăng cường khả năng hải quân của mình ở ngoài khơi nhằm đối mặt với một loạt các mối đe dọa an ninh nghiêm trọng và phức tạp, trong đó có tranh chấp Biển Đông.

Trung Quốc đã vạch ra một chiến lược quốc phòng để tăng cường khả năng hải quân của mình ở ngoài khơi nhằm đối mặt với một loạt các mối đe dọa an ninh nghiêm trọng và phức tạp, trong đó có tranh chấp Biển Đông.

Ông Dương Vũ Quân tại cuộc họp báo công bố sách trắng quốc phòng năm 2015 của Trung Quốc

Theo tin tức từ Reuters, ngày hôm nay, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã đưa ra một tài liệu chính trị - sách trắng quốc phòng - trong đó tuyên bố tiếp tục phát triển "việc bảo vệ vùng biển ngoài khơi" và chỉ trích các nước láng giềng có "hành động khiêu khích" trên những rạn san hô và hòn đảo mà nước này đang chiếm đóng trái phép.

Tài liệu này được đưa ra khi căng thẳng leo thang do những động thái quyết đoán của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang tham gia cải tạo đất trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc đã đòi yêu sách với hầu hết vùng Biển Đông, chỉ trích Washington sau khi Mỹ đưa máy bay trinh sát đi qua khu vực cải tạo đảo trái phép hồi tuần trước. Cả 2 bên đều cáo buộc nhau gây bất ổn cho khu vực.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Dương Vũ Quân trong cuộc họp báo ngày hôm nay cho biết hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam "có thể so với việc xây dựng nhà cửa, đường giao thông trên đất liền".

"Từ quan điểm chủ quyền, điều này hoàn toàn không khác biệt", ông này ngang nhiên nói.

Ông Dương cho biết một số nước có "động cơ thầm kín" đã mô tả sự hiện diện quân sự của Trung Quốc một cách không công bằng và kích động vấn đề này lên. Hoạt động giám sát tại khu vực ngày càng phổ biến và Trung Quốc sẽ tiếp tục dùng "biện pháp cần thiết" để phản ứng lại, ông Dương khẳng định.

"Một số nước bên ngoài đã khiến tình hình Biển Đông thêm rối loạn, một số rất nhỏ vẫn kiên trì giám sát và trinh sát trên không lẫn trên biển chống lại Trung Quốc", tài liệu chiến lược ám chỉ Mỹ.

Cuốn sách cũng cho biết lực lượng không quân Trung Quốc sẽ thay đổi quan điểm của mình từ phòng không trên lãnh thổ sang phòng vệ, tấn công và xây dựng phòng không với khả năng quân sự mạnh hơn.

Lực lượng hạt nhân của Quân giải phóng nhân dân (Quân đoàn pháo binh thứ hai) cũng sẽ tăng cường khả năng của mình để ngăn chặn và phản công hạt nhân cũng như tiến hành các cuộc tấn công chính xác tầm trung và tầm xa.

Quân đội Trung Quốc cũng sẽ tăng cường an ninh tại các khu vực quan trọng đối với lợi ích ngoài khơi của Trung Quốc nhưng không nói rõ chi tiết.

Bảo Linh (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news