Tin mới

Quân đội Đài Loan muốn đưa tên lửa đến đảo của Việt Nam

Thứ ba, 01/07/2014, 16:03 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tuần báo Yazhou Zhoukan của Hồng Kông đưa tin lực lượng vũ trang Đài Loan đang muốn triển khai tên lửa trái phép đến đảo Ba Bình của Việt Nam.\nĐài Loan chuẩn bị xây cảng 100 triệu USD tại đảo Ba Bình của Việt Nam\nĐài Loan triển khai kế hoạch phòng thủ trên đảo Ba Bình của VN\nCó khả năng Trung Quốc đại lục tấn công cả Đài Loan\nBị người dân Đài Loan hạ nhục, quan chức TQ vẫn coi là thành công\n 

(Tinmoi.vn) Tuần báo Yazhou Zhoukan của Hồng Kông đưa tin lực lượng vũ trang Đài Loan đang muốn triển khai tên lửa trái phép đến đảo Ba Bình của Việt Nam.

Đảo Ba Bình của Việt Nam

Đảo Ba Bình của Việt Nam

Theo ấn phẩm mới nhất của tuần báo Yazhou Zhoukan ra ngày 30/6, quân đội Đài Loan đang đang có kế hoạch triển khai tên lửa Thiên Kiếm I đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hiện vẫn có hơn 100 binh lính Đài Loan đồn trú trái phép tại đây. Bài báo cho biết Đài Loan sẽ nâng cấp tầm bắn của hệ thống tên lửa đất đối không do Viện nghiên cứu khoa học và công nghệ Chung Shan (CSIST) từ 9km lên 13km.

Trước thông tin này, cơ quan quốc phòng Đài Loan (MND) đã phủ nhận: “Thông tin này không có cơ sở và sai sự thật”. Theo cơ quan này thì việc điều động quân sự trên đảo Ba Bình thuộc trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát biển (CGA) chứ không phải của quân đội.

Trước đó, hãng Reuters ngày 25/5 đưa tin Đài Loan chuẩn bị cho xây dựng một cảng trị giá 100 triệu USD tại đảo Ba Bình của Việt Nam. Động thái này được cho là một chiến lược quân sự. Cảng mới có khả năng chứa các tàu khu trục và tàu cảnh sát biển với khả năng choán nước là 3.000 tấn  đồng thời phía Đài Loan cũng sẽ nâng cấp đường băng dành cho máy bay Hercules C-130 trái phép tại Ba Bình lên 1.200 mét (3.940 feet).

Tờ Want China Times ngày 16/6 dẫn nguồn tin Tuần san Châu Á cho biết, lực lượng quân sự Đài Loan đã lên các phương án phòng thủ đầy đủ "trong trường hợp Việt Nam hay Philippines sẽ tấn công đảo Ba Bình".

Tuần san Châu Á cho rằng, nếu Việt Nam hay Philippines thực hiện 1 cuộc tấn công nhằm vào đảo Ba Bình, Đài Loan có thể sẽ sử dụng máy bay phản lực 4 động cơ Lokheed C-130 Hercules để điều động 1 lực lượng đặc nhiệm và lính dù tới Ba Bình trong vòng 4 giờ cùng với các dàn phóng tên lửa di động, pháo binh và xe đổ bộ.

Tình báo Đài Loan cũng xây dựng hệ thống giám sát điện tử và hệ thống radar bao phủ xung quanh Biển Đông cho phép họ nắm bắt, phản ứng ngay lập tức với bất kỳ chuyển động nào của quân đội Việt Nam và Philippines trong khu vực.

Động thái của giới chức Đài Loan tăng cường thực lực quân sự và xây dựng trái phép trên đảo Ba Bình là hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, cái gọi là "kế hoạch phòng thủ" thực sự chỉ là cái cớ cho Đài Loan mở rộng sự hiện diện quân sự nhằm cắm chân bất hợp pháp lâu dài đối với đảo này.

Đảo Ba Bình nằm trong quần đảo Trường Sa hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam, Quốc dân đảng và tập đoàn Tưởng Giới Thạch đã cất quân chiếm đoạt bất hợp pháp năm 1946, rút lui năm 1950 và tới năm 1956 lại đưa quân trở lại chiếm đóng trái phép đến nay. Điều này sẽ không có bất cứ giá trị nào trong việc khẳng định yêu sách "chủ quyền" vô lý của Đài Loan hay Trung Quốc ở Biển Đông.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đảo Ba Bình