Tin mới

Quân đội Ukraine rầm rộ tiến về phía Đông

Thứ tư, 16/04/2014, 10:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mối lo ngại một cuộc nội chiến ở Ukraine ngày càng tăng lên khi Chính phủ nước này bắt đầu triển khai "hoạt động chống khủng bố" tại khu vực phía Đông, nơi đang diễn ra những cuộc biểu tình của cộng đồng người nói tiếng Nga.

(Tinmoi.vn) Mối lo ngại một cuộc nội chiến ở Ukraine ngày càng tăng lên khi Chính phủ nước này bắt đầu triển khai "hoạt động chống khủng bố" tại khu vực phía Đông, nơi đang diễn ra những cuộc biểu tình của cộng đồng người nói tiếng Nga.

Dấu hiệu đầu tiên cho một cuộc chiến chống lại lực lượng biểu tình, những người hiện đang chiếm giữ những tòa nhà quan trọng tại hàng chục thành phố phía Đông là Kiev đã phái lực lượng đặc biệt, máy bay chiến đấu và xe bọc sắt đến khu vực này.

Phương tiện truyền thông nhà nước Nga cho biết khoảng 11 người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào căn cứ không quân ở Kramatorsk, nhưng vẫn chưa có con số chính xác về số người bị thương.

Quân đội Ukraine rầm rộ tiến về phía Đông

Binh sĩ Ukraine ngồi trên xe quân sự cắm cờ quốc gia đang tiến về phía Đông

Các "hoạt động chống khủng bố" theo lệnh của quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Tuchynov lần đầu tiên được nhìn thấy trên đường cao tốc dẫn đến thị trấn đang bị những người ly khai kiểm soát của Slavyansk vào sáng ngày 15/4.

Một lực lượng hỗn hợp bao gồm cả cảnh sát, lính dù, và lực lượng đặc biệt Ukraina SBU đã dựng lên một trạm kiểm soát trên tuyến đường hướng về phía Nam thành phố Izyum. Họ được hỗ trợ bởi hàng chục xe bọc thép có cắm cờ Ukraina

Trong khi đó, tại thành phố Kramatorsk, các báo có cho thấy đã xảy ra nổ súng và thương vong khi trực thăng vũ trang Ukraine đụng độ với những người biểu tình tại một sân bay. 

Ngay sau cuộc đụng độ, một binh sĩ Ukraine cho biết họ đã kiểm soát được tình hình và căn cứ bị chiếm giữ trước đó. 

Tuy nhiên, những người biểu tình ủng thân Nga đã thiết lập một vòng vây phong tỏa bên ngoài cổng sân bay trong vài ngày và khẳng định quân đội Ukraine đã nổ súng vô cớ vào thường dân.

Quân đội Ukraine rầm rộ tiến về phía Đông

Một người biểu tình bức xúc trước một chướng ngại vật được dựng bên ngoài tòa nhà chính phủ tại Donetsk 

Tại sân bay, Đại tá Vasily Krutov, Chỉ huy của lực lượng quân đội từ Kiev, đã cố gắng đàm phán với những người biểu tình phía bên ngoài cổng nhưng ông hoàn toàn bất lực trước sự giận giữ của đám đông bất bình khi quân đội chĩa súng về họ.

Trước đó một ngày, trong bài phát biểu của mình, ông Krutov cho biết nhiệm vụ của ông là "loại bỏ" những người ly khai đang chiến đấu để "phục vụ lợi ích một nước láng giềng", đồng thời cảnh báo rằng chiến dịch này sẽ vô cùng khó khăn và không tránh khỏi xảy ra thương vong.

Các cuộc đụng độ xảy ra ngay trước khi cuộc đàm phán về tình hình Ukraine giữa Moscow và Kiev sẽ được tiến hành vào hôm 17/4 tới tại Geneva, Thụy Sỹ nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng.

Thủ tướng Nga, Dmitry Medvedev, đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Ukraine đã tiến hành những hoạt động quân sự khiến tình trạng thêm hỗn loạn và có thể dẫn tới một cuộc nội chiến.

Tổng thống Putin gọi hành động của Ukraine là "tội ác" khi chống lại nhân dân nước mình và kêu gọi Liên Hiệp Quốc lên án hành động của Kiev tại các thành phố phía Đông.

Những ngày gần đây, Chính phủ ở Kiev đang hứng chịu nhiều chỉ trích từ Mỹ và phương Tây do không có những hành động dứt khoát chống lại phong trào biểu tình của cộng đồng người nói tiếng Nga ở phía Đông đất nước.

 

Yên Yên (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine nội chiến