Tin mới

Quan tham Trung Quốc chỉ thích nhận hối lộ bằng ngọc bích

Thứ ba, 16/12/2014, 11:07 (GMT+7)

Cựu Phó tỉnh trưởng An Huy (Trung Quốc), ông Nghê Phát Khoa là quan tham có niềm yêu thích lớn đối với các loại ngọc bích. Nghê Phát Khoa thú nhận đã nhận hối lộ hơn 13 triệu nhân dân tệ, trong đó chủ yếu là ngọc bích.

Cựu Phó tỉnh trưởng An Huy (Trung Quốc), ông Nghê Phát Khoa là quan tham có niềm yêu thích lớn đối với các loại ngọc bích. Nghê Phát Khoa thú nhận đã nhận hối lộ hơn 13 triệu nhân dân tệ, trong đó chủ yếu là ngọc bích.

 

Theo các nhà chức trách, trong khối tài sản của mình, ông Nghê không thể giải thích được nguồn gốc 5,8 triệu nhân dân tệ. Lời nhận tội của ông này được tòa án thành phố Đông Dinh thuộc tỉnh Sơn Đông đăng tải trên mạng xã hội. Tuy nhiên, án phạt không được đề cập.

Cuộc điều tra ông Nghê được công bố vào hồi tháng 6/2013, khi giữ chức Bí Thư thành ủy Lục An và Phó tỉnh trưởng An Huy.

Nghê Phát Khoa bị cáo buộc nhận hối lộ từ tiền mặt cho đến ngọc bích, những bức tranh vẽ Trung Quốc từ 9 doanh nhân liên quan đến 49 thương vụ.

Đổi lại, Nghê giúp phê duyệt và cấp đất cho các nhà phát triển bất động sản, công ty khoáng sản.

Những loại ngọc bích cổ là một phần của các khoản hối lộ mà Phó tỉnh trưởng An Huy Nghê Phát Khoa bị cáo buộc đã nhận

Phương tiện truyền thông địa phương cho biết, 80% các khoản hối lộ là ngọc bích. Công tố viên cho biết trong số ngọc của ông Nghê có ngọc Khotan (Tân Cương) do ông chủ Tập đoàn Khoáng sản Đại Xương An Huy – ông Cát Lập Xương - biếu tặng. Miếng ngọc trị giá 3,5 triệu nhân dân tệ.

Xem thêm Video tên trộm bình tĩnh nhất thế giới :

Nhân dân Nhật báo cho biết, ông Cát đã làm giàu bằng cách chiều lòng các quan chức như ông Nghê. Ông chủ Tập đoàn Khoáng sản Đại Xương cùng nhiều chuyên gia đã bay đến Tân Cương như cơm bữa để truy tìm đá quý cho cựu Phó tỉnh trưởng An Huy. Những cố gắng của doanh nhân được cho là để có được quyền khai thác tại các mỏ quặng sắt tại huyện Hoắc Khâu. Ngoài ra, ông Nghê bị tố thường xuyên tham dự các bữa tiệc riêng do doanh nhân Cát tổ chức.

Công tố viên cho biết, các giao dịch liên quan đến công ty của ông Cát ở Hoắc Khẩu gây thiệt hại ngân khố quốc gia ở mức 1,89 tỉ nhân dân tệ. Kể từ khi ông Nghê bị điều tra, các thuộc cấp của quan chức này không thoát được tầm ngắm của giới chức điều tra.

Trong khi đó, báo Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA Daily) chỉ trích một số quan chức quân đội cấp cao vì lối sống xa hoa và niềm đắm say đồ cổ, đá quý. “Thay vì nghiên cứu các chiến lược, họ lại mân mê đồ cổ, tranh vẽ và ngọc bích... quên bẵng mối đe dọa của chiến tranh và mất khả năng chiến đấu” – bài xã luận viết.

 

Theo Yên Yên (South China Morning Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quan chức