Tin mới

Quan tham Trung Quốc "sa lưới" vì bị thông gia tố cáo

Thứ bảy, 31/12/2016, 08:49 (GMT+7)

Mới đây, Trung Quốc đã chính thức tiến hành truy tố cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề Đài Loan, ông Cung Thanh Khái với cáo buộc có hành vi tham nhũng và lạm quyền.

Mới đây, Trung Quốc đã chính thức tiến hành truy tố cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề Đài Loan, ông Cung Thanh Khái với cáo buộc có hành vi tham nhũng và lạm quyền.

Hồi tháng 1/2016, ông Cung bị điều tra tham nhũng. Cuộc điều tra diễn ra chỉ 3 ngày sau khi Đài Loan bỏ phiếu bầu ra người lãnh đạo. Tuy nhiên, theo truyền thông Trung Quốc, hoàn toàn không có dấu hiệu cho thấy sự liên hệ giữa hai sự kiện trên. Sau khi bị điều tra, ông Cung cũng đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản.

Mới đây, các điều tra viên tiết lộ, trong thời gian còn tại nhiệm, ông Cung đã lợi dụng chức vụ của mình để "tìm kiếm lợi ích cho người khác và nhận trái phép môt khoản tiền lớn". Điều này đồng nghĩa với việc ông Cung sẽ bị truy tố vì tội nhận hối lộ.

Cung Thanh Khái còn có biệt danh là "Cung một tỷ", ám chỉ khối tài sản khổng lồ của ông ta. Ảnh: Tân Hoa xã.

Ngoài ra, trong thông báo cũng nêu rõ, ông Cung có nhiều hành vi sai trái khi còn làm việc trong chính quyền tỉnh Phúc Kiến, trong đó có cả mê tín dị đoan.

Cuộc điều tra cũng tiết lộ, cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề Đài Loan còn có biệt danh là "Cung một tỷ". Biệt danh ám chỉ việc ông này sở hữu khối tài sản khổng lồ hơn 1 tỷ NDT (khoảng hơn 3 nghìn tỷ đồng).

Tuy nhiên, điều đáng chú ý trong vụ "ngã ngựa" này là, người tố cáo ông Cung chính là ông thông gia. Lý do được cho là vì người con dâu của ông Cung Thanh Khái Ngoại tình bị bắt quả tang. Theo trang Sina, sui gia ông Cung cũng có tiếng tăm ở thành phố Tuyền Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến.

Trước đó, Trung Quốc đã tiến hành khởi tố ông Mã Kiện-cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia của Trung Quốc. Ông Mã Kiện là quan chức an ninh cấp cao nhất bị điều tra kể từ khi cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang bị khởi tố và lĩnh án tù chung thân hồi năm ngoái.

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Mã bị phát hiện đã lợi dụng quyền thế của mình để tư lợi cá nhân, mang lại lợi ích cho công việc kinh doanh của các thành viên trong gia đình, cũng như can thiệp vào các hoạt động của lực lượng thực thi pháp luật và nhận hối lộ.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Dương Vũ Quân đã xác nhận, tướng Vương Kiến Bình-Phó Tổng tham mưu trưởng của Quân ủy Trung ương Trung Quốc đang bị các công tố viên quân đội điều tra.

Theo SCMP, ông Vương là tay chân thân cận với cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang bị bắt vì vi phạm kỷ luật đảng, cụm từ thường dùng để ám chỉ tội tham nhũng ở Trung Quốc.

Tướng Vương Kiến Bình là "hổ lớn" thứ hai trong quân đội bị bắt trong năm nay, sau tướng Điền Tu Tứ, cựu chính ủy Không quân PLA bị bắt hồi đầu tháng 7.

Nghiêm Thu (Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news