Tin mới

Rạn nứt bị khoét sâu, các nhóm nổi dậy Syria giao tranh nảy lửa

Thứ sáu, 01/01/2016, 16:47 (GMT+7)

Những chiến thắng liên tiếp gần đây của quân đội chính phủ Syria và các đồng minh của họ đã càng làm rạn nứt thêm quan hệ giữa các nhóm nổi dậy tại quốc gia này, và đỉnh điểm là một cuộc xung đột nghiêm trọng đã xảy ra.

Những chiến thắng liên tiếp gần đây của quân đội chính phủ Syria và các đồng minh của họ đã càng làm rạn nứt thêm quan hệ giữa các nhóm nổi dậy tại quốc gia này, và đỉnh điểm là một cuộc xung đột nghiêm trọng đã xảy ra.

Sputnik dẫn báo cáo từ hãng thông tấn FARS của Iran cho biết, cuộc đụng độ nghiêm trọng xảy ra giữa hai nhóm nổi dậy là Jaysh al-Islam (có nghĩa là quân đội Hồi giáo) và Jaysh Tahrir al-Sham ở tỉnh Damascus do họ liên tục để mất đất vào tay quân chính phủ.

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện thông tin về cuộc đụng độ giữa các nhóm nổi dậy ở Syria.

Hồi đầu tháng 12, một cuộc xung đột dữ dội đã xảy ra giữa nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm khủng bố khác ở phía bắc tỉnh Aleppo, gây thiệt hại nặng nề về người cho tất cả các bên.

Nhóm chiến binh IS mang xe quân sự diễu hành trên đường phố Raqqa hồi tháng 6/2015. Ảnh: Reuters

Hôm 7/12, một nhóm khủng bố đã bị tiêu diệt trong cuộc giao tranh nảy lửa giữa IS những nhóm chiến binh khác ở làng Kafra, tỉnh Aleppo.

Trong những cuộc xung đột nội bộ này, nhóm Mo'arez và Thowar được cho là đã xông vào vị trí của IS ở khu vực phía bắc tỉnh Aleppo và chiếm giữ hai ngôi làng, FARS dẫn nguồn tin quân sự cho biết.

Nguồn tin cũng nói rằng nhóm Mo'arez đã đẩy lùi các phiến quân IS và giành quyền kiểm soát hai ngôi làng al-Kharbah và al-Qazal, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc xung đột kéo dài hàng tiếng đồng hồ.

Các nhóm nổi dậy trước đó công bố rằng họ đã giết chết hàng chục phiến quân IS trong một cuộc tấn công bằng xe bom vào ngôi làng Thowran mà IS chiếm đóng.

Hôm 28/12, IS đã tấn công pháo kích hạng nặng vào thành lũy của các nhóm chiến binh khác trong khu vực.

Nguồn tin địa phương cho biết, IS đã ném pháo cối vào Marea, một thị trấn cách khoảng 25 km về phía bắc thành phố Aleppo.

Hiện vẫn chưa có báo cáo về các mục tiêu bị tấn công hoặc bất kỳ thương vong nào.

Các nguồn tin cũng cho biết thêm rằng, tuần trước, mặt trận al-Nusra Front, một chi nhánh của al-Qaeda đã tuyên chiến với các chiến binh IS sau một tranh cãi về việc trao đổi tù nhân của tổ chức này với quân đội Lebanon.

Syria đã chìm trong cuộc nội chiến suốt hơn 4 năm qua. Các cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ Syria với phe đối lập và nhiều nhóm khủng bố khác xảy ra liên miên, khiến hàng nghìn người dân phải rời bỏ quê hương, tìm đường sang các nước châu Âu.

Đến ngày 30/9/2015, Nga bất ngờ tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố IS ở Syria. Sự việc là điều bất ngờ đối với thế giới nói chung và phương Tây - nhất là Mỹ, nói riêng.

Theo đánh giá, chiến dịch không kích của Nga đã cứu nguy cho chế độ của Tổng thống Assad, giúp quân đội Syria chặn đà tiến của IS (và cả một số lực lượng đối lập khác), lấy lại dần lãnh thổ.

Xem thêm video quân chính phủ Syria tiêu diệt hàng loạt khủng bố tại 3 tỉnh:

[mecloud]oS8lDqrVwl[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news