Tin mới

Reuters: Nga tăng gấp đôi lực lượng chiến đấu ở Syria

Chủ nhật, 09/10/2016, 18:12 (GMT+7)

Hãng tin Reuters của Anh dẫn số liệu cho biết, Nga đã tăng cường lực lượng ở Syria kể từ khi lệnh ngừng bắn ở đây đổ vỡ hồi giữa tháng 9.

Hãng tin Reuters của Anh dẫn số liệu cho biết, Nga đã tăng cường lực lượng ở Syria kể từ khi lệnh ngừng bắn ở đây đổ vỡ hồi giữa tháng 9.

Reuters dẫn lời các chuyên gia quân sự cho biết, tiếp viện trên không và trên biển của Nga ở Syria đã tăng gấp đôi so với 2 tuần trước lệnh ngừng bắn. Nga cũng đã đưa các chuyên viên tới Syria để vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-300, được đánh giá có khả năng kiểm soát không phận Syria.

Theo chuyên viên Justin Bronk thuộc Viện nghiên cứu hoàng gia (RUSI) ở London, S-300 về cơ bản sẽ giúp Nga có thể tuyên bố lập một vùng cấm bay ở Syria. Ngược lại nó ngăn cản Mỹ có hành động tương tự.

Theo Reuters, đây là đợt triển khai lớn nhất kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rút quân chủ lực khỏi quốc gia Trung Đông này.

Máy bay Nga tại căn cứ không quân ở Syria. Ảnh minh họa: Sputnik

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa bình luận về những thông tin trên.

Tuy nhiên, theo dữ liệu mà trang mạng Bosphorus Naval News của Thổ Nhĩ Kỳ thu thập được và được Reuters đánh giá, Nga đã tăng cường lực lượng thông qua Biển Đen trong suốt tháng 9 và hoạt động này đạt đỉnh điểm vào tuần trước.

Kể từ cuối tháng 9, có khoảng 10 tàu hải quân Nga đã qua eo biển Bosphorus tiến về Syria, gấp đôi so với con số 5 tàu trong vòng 13 ngày từ ngày 27/8 đến 7/9. Tuy nhiên, hiện Reuters chưa thể xác định được những vũ khí mà các tàu này mang theo.

Ngoài ra, Nga cũng vẫn chuyển binh sĩ và trang thiết bị quân sự trở lại Syria bằng máy bay.

Tuần trước, nhật báo Izvestia cũng cho biết, một nhóm chiến đấu cơ gồm Su-24 và Su-34 của Nga đã đáp xuống căn cứ Hmeymim, đưa số chiến đấu cơ cánh cố định của Nga ở Syria về gần mức trước khi Tổng thống Putin chỉ thị rút quân.

Xem thêm video:

[mecloud]N5b824ofvY[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news