Tin mới

Rò rỉ tài liệu cho thấy Clinton từng dành lời có cánh cho Putin

Thứ sáu, 14/10/2016, 10:58 (GMT+7)

Những bức thư điện tử mà trang mạng Wikileaks công bố cho thấy ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton từng dùng nhiều lời "có cánh" cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Những bức thư điện tử mà trang mạng Wikileaks công bố cho thấy ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton từng dùng nhiều lời "có cánh" cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo Fox News, thông tin từ các bức thư bị rò rỉ của ông John Podesta mà Wikileaks công bố cho thấy trong thời kỳ còn giữ chức vụ Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton từng tìm kiếm mối quan hệ "tích cực" với Nga và khen ngợi nhà lãnh đạo của nước này là "một người nói chuyện thú vị" và "dễ mến".

Chẳng hạn, trong một sự kiện diễn ra vào ngày 29/5/2013, bà Clinton đã nói với các nhân viên của công ty tư vấn thương mại Sanford Bernstein rằng: "Tôi ngồi cạnh ông Putin. Ông ấy là một người trò chuyện rất dễ mến và thú vị. Chúng tôi đã nói về nhiều chủ đề".

Bà Clinton gặp ông Putin tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Vladivostok năm 2012. Ảnh: Reuters

Sau đó, trong bài phát biểu tại Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs vào ngày 4/6/2013, bà Clinton bày tỏ mong muốn duy trì mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa Mỹ và Nga.

"Tôi rất vui nếu chúng ta có thể tiếp tục xây dựng một mối quan hệ tích cực hơn với Nga", cựu Ngoại trưởng Mỹ nói.

Tiếp đó, vào ngày 28/10/2013, tại sự kiện của Hiệp hội người Do Thái ở Chicago, Mỹ, bà Clinton tiếp tục khen ngợi nhà lãnh đạo Nga.

"Nói về sự thú vị, Vladimir Putin luôn luôn thú vị. Bạn sẽ không bao giờ biết chắc về những gì ông ấy sắp làm hoặc sắp nói. Tôi và ông ấy đã có những giây phút thú vị", bà Clinton chia sẻ.

Theo Fox News, việc bà Clinton tìm cách "tái khởi động" quan hệ Nga - Mỹ và thúc đẩy mối quan hệ này ấm lên khi bà trở thành ngoại trưởng không có gì đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, nội dung những thông tin mới được công bố cho thấy ứng viên tổng thống đảng Dân chủ dường như vẫn tiếp tục duy trì thái độ tích cực với mục tiêu cải thiện quan hệ với Nga ngay cả khi đã rời nhiệm sở.

Mặc dù vậy, mọi chuyện có vẻ đã thay đổi sau khi bà Clinton bước vào cuộc đua tới Nhà Trắng với tỷ phú Trump. Bà đã nhiều lần chỉ trích đối thủ của mình vì đã có những phát ngôn "thân" Nga và khen ngợi Tổng thống Putin.

Xem thêm video:

[mecloud]md9UabDPRo[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news