Tin mới

Rụng tóc, giảm ham muốn nằm trong loạt triệu chứng Covid kéo dài

Thứ sáu, 12/08/2022, 17:55 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã xác định loạt triệu chứng của Covid-19 kéo dài, trong đó có rụng tóc và giảm ham muốn tình dục.

Các triệu chứng Covid-19 kéo dài phổ biến được báo cáo là mệt mỏi, khó thở, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày, chất lượng cuộc sống và khả năng làm việc của mọi người. 

Tuy nhiên, các triệu chứng Covid kéo dài trên thực tế còn nhiều hơn. Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Medicine, các chuyên gia xác định được 62 triệu chứng liên quan đến Covid kéo dài. Họ cũng phát hiện một số yếu tố liên quan đến việc tăng nguy cơ bị Covid kéo dài.

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia phân tích hồ sơ chăm sóc điện tử của hơn 450.000 người Anh được chẩn đoán nhiễm Covid-19 và 1,9 triệu người không có tiền sử Covid-19 từ tháng 1/2020-4/2021. Họ làm đối sánh 2 nhóm rất chặt chẽ về đặc điểm nhân khẩu học, xã hội và lâm sàng. Sau đó, họ đánh giá sự khác biệt tương đối trong báo cáo 115 triệu chứng cho bác sĩ đa khoa.

Rụng tóc, giảm ham muốn nằm trong loạt triệu chứng Covid kéo dài
Rụng tóc, giảm ham muốn nằm trong loạt triệu chứng Covid kéo dài

Ở những người nhiễm Covid-19, sau 12 tuần họ vẫn có các triệu chứng rụng tóc và giảm ham muốn tình dục. Các triệu chứng khác gồm đau ngực, sốt, đại tiện không tự chủ, rối loạn cương dương và sưng phù chân tay.

Sự khác biệt về các triệu chứng được báo cáo giữa các nhóm bị nhiễm và không bị nhiễm vẫn còn ngay cả khi tính đến tuổi tác, giới tính, dân tộc, tình trạng kinh tế xã hội, chỉ số khối cơ thể, tình trạng hút thuốc... 

Các chuyên gia phát hiện ra nhóm người trẻ, phụ nữ, một số nhóm dân tộc thiểu số, tình trạng kinh tế thấp hơn, người hút thuốc, béo phì và có bệnh nền thường bị triệu chứng kéo dài hơn 12 tuần sau khi nhiễm Covid-19.

Phân tích cho thấy Covid kéo dài được chia thành 3 nhóm riêng biệt dựa trên các nhóm triệu chứng báo cáo. Nhóm thứ nhất gồm khoảng 80% người sẽ gặp loạt triệu chứng từ mệt mỏi, đau đầu đến đau đớn.

Nhóm thứ 2 chiếm khoảng 15%, chủ yếu gặp  các triệu chứng về sức khỏe tâm thần và nhận thức như trầm cảm, lo lắng, sương mù não và mất ngủ. Nhóm thứ 3 chiếm 5% còn lại, có các triệu chứng về hô hấp như khó thở, ho và thở khò khè.

(Theo NDTV)

>> Xem thêm: Xuất hiện loại virus mới lây truyền ở Trung Quốc, sức tàn phá còn mạnh hơn Covid-19

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news