Tin mới

Sau Mỹ, nhiều quốc gia hoan hỉ chính sách phòng thủ của Nhật

Thứ năm, 03/07/2014, 16:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau Mỹ, nhiều quốc gia khác như Philippines, Australia, Campuchia, Singapore... đều bày tỏ sự ủng hộ đối với chính sách phòng thủ tập thể mà Nội các Nhật Bản mới thông qua hôm 1/7.

(Tinmoi.vn) Sau Mỹ, nhiều quốc gia khác như Philippines, Australia, Campuchia, Singapore... đều bày tỏ sự ủng hộ đối với Chính sách phòng thủ tập thể mà Nội các Nhật Bản mới thông qua hôm 1/7.

Australia vừa hoan nghênh quyết định nới lỏng chính sách quân sự của Nhật, cho rằng nó sẽ tạo điều kiện để nước này tiếp tục đóng góp vào hòa bình và ổn định thế giới. 

"Australia hoan nghênh tuyên bố, cho phép Nhật đóng góp nhiều hơn vào hòa bình và ổn định của thế giới, thông qua việc thực thi quyền phòng vệ tập thể theo Hiến chương Liên Hợp Quốc", ABC News dẫn lời Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia hôm qua ra thông cáo. 

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Nhật gặp nhau hồi tháng 4

"Nhật Bản trong nhiều thập kỷ qua thể hiện cam kết mạnh mẽ với các chiến dịch gìn giữ hòa bình và cứu trợ thiên tai, nhân đạo, và quyết định này sẽ tăng cường những nỗ lực đó", Australia tuyên bố. Canberra cũng cho biết quyết định sẽ giúp hợp tác quốc phòng giữa hai nước thêm sâu rộng. 

Quốc gia bày tỏ sự ủng hộ nhiệt tình nhất với việc Nhật Bản thay đổi Hiến pháp có lẽ là Phillippines. Từ trong chuyến thăm Tokyo của ông Aquino hồi tháng 6, nhà lãnh đạo Phillippines đã bày tỏ hoan nghênh và ủng hộ đối với mong muốn mở rộng vai trò quân sự của Nhật Bản.

Hôm 2/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose đã ca ngợi động thái nới lỏng quyền thực thi phòng vệ tập thể của Nhật là một “bước đi đúng hướng”. Ông Jose nhấn mạnh “Philippines hoan nghênh những đóng góp đáng kể mà Nhật đã làm vì hòa bình và ổn định ở khu vực và trên toàn cầu. Chúng tôi tin Nhật sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết những thách thức an ninh chung của chúng ta”.

Nhưng có lẽ điều khiến nhiều nhà quan sát ngạc nhiên nhất là Campuchia đã ủng hộ cho vấn đề sửa đổi Hiến pháp của Nhật. Theo các tin tức được công bố sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Nhật Kishida đến Phnompenh hôm 30/6, Campuchia đã bày tỏ ủng hộ đối với kế hoạch mở rộng vai trò quân sự của Nhật.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Kishida cho biết ông Hor Namhong - Ngoại trưởng Campuchia đã bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch của Nhật Bản nhằm trao cho lực lượng phòng vệ nước này (SDF) vai trò lớn hơn trong việc góp phần duy trì hòa bình và sự ổn định trong cộng đồng quốc tế.

"Campuchia ủng hộ chính sách hòa bình của Nhật Bản, không sử dụng vũ lực, tuân thủ luật pháp quốc tế nhằm giải quyết tranh chấp trong khu vực", ông Hor Namhong nói.

Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong (phải) đã có cuộc gặp Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đang ở thăm Campuchia

 Điều này là một động thái khá bất ngờ bởi lẽ nhiều năm nay, Campuchia đã được Trung Quốc đầu tư và viện trợ khá nhiều. Ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Campuchia đã được thể hiện rõ vào năm 2012. Lúc đó Campuchia làm Chủ tịch luân phiên của ASEAN và nước này đã từ chối đưa vấn đề Biển Đông vào trong chương trình nghị sự của Hội nghị cấp cao ASEAN.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đón tiếp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại dinh Istana ngày 31/5

Một quốc gia ASEAN khác cũng công khai ủng hộ chính sách phòng thủ mới của Nhật Bản là Singapore. Từ cuối tháng 5, trong cuộc gặp Thủ tướng Abe tại Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long đã hoan nghênh nỗ lực của ông Abe và mong muốn với chính sách mới Nhật Bản sẽ đóng góp nhiều hơn cho hòa bình và an ninh khu vực.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news