Tin mới

Sau phán quyết, Đài Loan ngang nhiên đưa nghị sỹ tham quan trái phép ra đảo Ba Bình

Thứ ba, 19/07/2016, 14:53 (GMT+7)

Ngày mai 20/7, một nhóm nhà lập pháp Đài Loan sẽ lên máy bay vận tải quân sự sẽ có chuyến "tham quan" trái phép tại đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ngày mai 20/7, một nhóm nhà lập pháp Đài Loan sẽ lên máy bay vận tải quân sự sẽ có chuyến "tham quan" trái phép tại đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Nhà lập pháp Johnny Chiang của Quốc dân đảng Đài Loan hôm qua 18/6 đã cho biết thông tin trêm. Theo đó, ông và các quan chức khác sẽ lên máy bay vận tải ở Bình Đông, phía nam Đài Loan vào sáng 20/7 để có chuyến đi phi pháp tới đảo Ba Bình. Ông này ngang ngược cho rằng, hành động này của chính quyền Đài Bắc là ủng hộ cho binh sỹ bảo vệ "cái gọi là lãnh thổ của Đài Loan tại đây".

Đảo Ba Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, bị Đài Loan chiếm đóng trái phép.

Ông Chiang là người dẫn đầu tổ chức chuyến đi này, cùng với 6 nhà lập pháp khác. Ông Chiang đã gửi lời mời đến Feng Shih-kuan - người đứng đầu Cơ quan phòng vệ Đài Loan nhưng ông này đã từ chối. Chiang tiết lộ, quân đội chính quyền bà Thái cũng nói với ông đây là "thời điểm nhạy cảm".

Các ngư dân Đài Loan đã lên kế hoạch tham gia những đội tàu tới Ba Bình, để duy trì cái gọi là "quyền đánh cá của Đài Loan" tại đây.

Sự việc xảy ra chỉ một tuần sau khi Tòa trọng tài PCA ra phán quyết bác bỏ quyền của Đài Loan tại khu vực xung quanh đảo Ba Bình.

Người phát ngôn văn phòng Đài Loan-ông Alex Huang tuyên bố, phán quyết trên không có tính ràng buộc pháp lý và sẽ không ảnh hưởng đến lợi ích của hòn đảo. Ông Huang cho biết, Đài Loan ủng hộ giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán đa phương, đồng thời khẳng định Đài Loan có thể sẽ tiếp tục điều thêm tài ra Ba Bình.

Sau phán quyết, Đài Loan đã "tức giận", đẩy mạnh việc triển khai trái phép các tàu tuần tra đến Ba Bình. Ba tàu Đài Loan hiện đã hiện diện trái phép hoặc đang trên đường tới Ba Bình, bao gồm tàu tuần tra 1.000 tấn Taitung, tàu tuần tra 1.800 tấn Wei-hsing và khinh hạm Ti-hua lớp Kangding.

Đảo Ba Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, bị Đài Loan chiếm đóng trái phép. Ba Bình nằm cách đảo Đài Loan khoảng 1.600 km, có diện tích gần 0,5 km2.

Đài Loan hiện có một cơ sở y tế với 10 giường trên Ba Bình, cùng một ngọn hải đăng và một trạm cứu trợ phục vụ hoạt động đánh bắt.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news