Tin mới

Sau phán quyết, tướng Trung Quốc dọa "ra tay" tại Biển Đông

Thứ tư, 13/07/2016, 18:26 (GMT+7)

Ông Chu Thành Hổ-nguyên Thiếu tướng Quân đội Trung Quốc đã lớn tiếng đe dọa “Nếu Philippines tiếp tục khiêu khích trong vấn đề Biển Đông, Trung Quốc sẽ không ngại ngần ra tay”.

Ông Chu Thành Hổ-nguyên Thiếu tướng Quân đội Trung Quốc đã lớn tiếng đe dọa “Nếu Philippines tiếp tục khiêu khích trong vấn đề Biển Đông, Trung Quốc sẽ không ngại ngần ra tay”.

4h chiều 12/7 (theo giờ Việt Nam), Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại Hà Lan đã ra phán quyết về yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS). Ngoài ra, phán quyết trên cũng đề cập đến sự phi lý của việc Trung Quốc tuyên bố với các thực thể trên biển, bao gồm cả đảo Ba Bình (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) bị Đài Loan chiếm đóng phi pháp.

Tìm hiểu về phản ứng của Trung Quốc đối với phán quyết lần này của PCA, phóng viên của Đa Chiều (một tờ báo tiếng Hán tại hải ngoại) đã có buổi phỏng vấn với ông Chu Thành Hổ- nguyên Thiếu tướng quân đội Trung Quốc, nguyên viện trưởng Học viện Quốc phòng, nguyên Chủ nhiệm Ban Nghiên cứu chiến lược thuộc Đại học Quốc phòng Trung Quốc.

Thiếu tướng này ngang ngược khi cho rằng, phán quyết lần này của tòa là hoàn toàn vô căn cứ, hơn nữa còn có thể “tạo tiền lệ xấu”. Ông này cũng lớn tiếng đe dọa “Nếu Philippines tiếp tục khiêu khích trong vấn đề Biển Đông, Trung Quốc sẽ không ngại ngần ra tay”.

Tướng Chu Thành Hổ tuyên bố Trung Quốc sẽ ra tay nếu Philippines tiếp tục "khiêu khích".

Trước khi phán quyết được đưa ra, truyền thông thế giới đã có đồn đoán rằng hiện quân đội Trung Quốc đang đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cấp độ 2, quân đội khu vực quân khu Nam bộ đặt trong tình trạng cảnh giác cấp độ 1, hạm đội Nam Hải, lực lượng tên lửa và không quân bước vào trạng thái trước chiến tranh.

Tuy nhiên, theo thiếu tướng Chu Thành Hổ, những đồn đoàn này đang đi quá sự thật. Ông Chu tiết lộ, “quả thật Trung Quốc cũng có sự chuẩn bị chiến tranh, tuy nhiên mọi sự đều không giống như đồn đoán bên ngoài”. Ông cho biết “hải quân Trung Quốc hiện đang tổ chức diễn tập tại Biển Đông, đây cũng được coi một sự chuẩn bị chiến tranh”.

Điều đáng chú ý chính là, trong lần đầu tiên đáp trả vụ kiện Biển Đông của Philippines, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc-ông Dương Vũ Quân đã lớn tiếng khẳng định “bất cứ kết quả của Tòa trọng tài quốc tế PCA ra sao, đều sẽ không gây ảnh hưởng đến ‘chủ quyền và lợi ích hợp pháp’ của Trung Quốc tại khu vực tranh chấp”. Ông Dương lớn tiếng khẳng định, lập trường của chính phủ Trung Quốc đối với vụ kiện tại Biển Đông trước sau như một và vô cùng “rõ ràng”. Ông Dương lớn tiếng khi tuyên bố “Trung Quốc sẽ dùng hết sức mạnh của mình để bảo vệ chủ quyền vốn có của mình và đối phó với các thế lực ‘nhòm  ngó’”.

Nghiêm Thu (Duowei)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news