Tin mới

Siêu bão mạnh nhất năm 2015 đang tiến thẳng vào Đông Á

Thứ ba, 04/08/2015, 16:01 (GMT+7)

Siêu bão Soudelor với cường độ mạnh nhất năm 2015 trên thế giới, đang tiến thẳng vào Nhật Bản, Đài Loan và miền Đông Trung Quốc sau khi quét qua tây Thái Bình Dương.

Siêu bão Soudelor với cường độ mạnh nhất năm 2015 trên thế giới, đang tiến thẳng vào Nhật Bản, Đài Loan và miền Đông Trung Quốc sau khi quét qua tây Thái Bình Dương.

Theo tin tức trên South China Morning Post, Trung tâm Cảnh báo Bão Hỗn hợp của Mỹ cho biết, cơn bão đang di chuyển theo hướng tây - tây bắc với gió giật lên tới 354 km/h và được xếp vào cấp 5, cấp cao nhất.

Cường độ của Soudelor mạnh hơn cả Pam, cơn bão từng được xem là mạnh nhất năm 2015, làm ít nhất 15 người chết ở đảo quốc Vanuatu, tây nam Thái Bình Dương, cách đây 5 tháng.

Trước đó, vào cuối ngày 2/8, Soudelor đã đổ bộ vào Quần đảo Bắc Mariana của Mỹ ở tây Thái Bình Dương, gây thiệt hại lớn và khiến giới chức phải tuyên bố tình trạng thảm họa và báo động khẩn cấp trên toàn quần đảo.

Hình ảnh siêu bão Soudelor chụp từ vệ tinh.

Gần 400 người phải sơ tán đến các nhà tạm trú, nhiều đường phố bị chia cắt, toàn bộ dịch vụ cấp điện, nước đều ngừng hoạt động.

Trong 72h tới, bão thẳng tiến theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 20km/h. Dự kiến có thể suy yếu từ từ xuống cấp 3, cấp 4 khi đổ bộ vào nam Nhật Bản, Trung Quốc nhưng vẫn ở cường độ rất mạnh.

Khoảng sáng ngày 8/8, bão sẽ đổ bộ vào Đài Loan với sức gió vùng gần tâm bão khoảng cấp 15 giật 17-18. Sau đó bão tiếp tục tràn vào Đông Nam Trung Quốc.

Đường đi dự kiến của siêu bão Soudelor.

Bão nhiệt đới và bão thường được hình thành ở phía tây Thái Bình Dương từ tháng 5 đến tháng 10. Trước Soudelor, Pam là siêu bão gây thiệt hại nặng nề nhất. Soudelor là siêu bão thứ năm trong năm nay.

Trước đó, siêu bão nhiệt đới Pam với sức gió lên tới 380km/giờ đã càn quét quốc đảo Vanuatu, khiến hàng chục người thiệt mạng và khoảng 75.000 người khác phải di tán khẩn cấp sau khi nhà cửa và mùa màng của họ bị phá hủy hoàn toàn.

Một siêu bão khác là Maysak thì tấn công vào Liên bang Micronesia vào cuối tháng 3, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hơn 5.000 người không có lương thực, nhà cửa.

Lê Huyền (South China Morning Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news