Tin mới

Trump dọa cắt tài trợ vĩnh viễn, cho WHO 30 ngày để cải tổ

Thứ ba, 19/05/2020, 10:31 (GMT+7)

Ông Trump dọa sẽ đóng băng vĩnh viễn nguồn tài trợ cho WHO nếu tổ chức này không cam kết "những cải cách trọng yếu" trong 30 ngày tới.

Tổng thống Trump dọa sẽ cắt tài trợ vĩnh viễn và xem xét tư cách thành viên của Mỹ tại WHO. Ảnh: Getty

Trong thư gửi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày hôm qua, Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một loạt các cáo buộc nói rằng cơ quan y tế toàn cầu đã bỏ qua hoặc không chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo về virus corona và chỉ trích lập trường của họ với Trung Quốc. "Chúng tôi không có thời gian để lãng phí. Đó là lý do tại sao mà tôi, với tư cách là Tổng thống Mỹ, xin thông báo với ông rằng nếu WHO không cam kết có những cải cách trọng yếu trong 30 ngày tới, tôi sẽ tạm thời đóng băng khoản tài trợ của Mỹ cho WHO vĩnh viễn và xem xét lại tư cách thành viên của chúng tôi trong tổ chức", Trump viết. "Tôi không thể để thuế của người dân Mỹ tiếp tục tài trợ cho một tổ chức mà hiện tại không phục vụ cho lợi ích của nước Mỹ", ông nói thêm.

Chính quyền Trump đã liên lạc với WHO về những cải cách mong muốn, nhưng ông không nói rõ những cải cách ấy là gì ngoài việc nhấn mạnh Mỹ sẽ làm gì.

Trước đó, Tổng thống Mỹ từng nhiều lần gọi WHO là "con rối của Trung Quốc", tố WHO lấy Trung Quốc là trung tâm trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Chính quyền Washington chỉ trích WHO và Bắc Kinh che giấu thông tin về dịch bệnh dẫn đến sự bùng phát mạnh mẽ trên toàn thế giới và khiến Mỹ trở thành vùng dịch lớn nhất thế giới. Hiện tại, Mỹ đã có hơn 90.000 người thiệt mạng vì Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news