Tin mới

Thiện chí của Putin với Ukraine, Kiev có biết nắm bắt?

Chủ nhật, 29/05/2022, 08:14 (GMT+7)

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp và Thủ tướng Đức, Tổng thống Nga Putin xác nhận Moscow sẵn sàng tiếp tục đàm phán hòa bình với Kiev.

Dịch vụ báo chí điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz. "Đặc biệt chú ý đến tình hình đàm phán đang bị đóng băng vì Kiev. Vladimir Putin khẳng định Nga sẵn sàng nối lại đối thoại", tuyên bố cho biết.

Vũ khí phương Tây

Trong cuộc điện đàm với Macron và Scholz, Putin đã nhấn mạnh đến sự nguy hiểm của việc trang bị vũ khí của phương Tây cho Ukraine. “Tổng thống Nga cũng nêu rõ vấn đề Ukraine đang tiếp tục được bơm những vũ khí của phương Tây, cảnh báo về nguy cơ làm tình hình thêm bất ổn và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo”, dịch vụ báo chí Kremlin đưa tin.

Thiện chí của Putin với Ukraine, Kiev có biết nắm bắt?
Thiện chí của Putin với Ukraine, Kiev có biết nắm bắt?

Vấn đề thực phẩm

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga nói rõ rằng các vấn đề về cung cấp thực phẩm là do những lệnh trừng phạt chống Nga và các sai lầm khác của phương Tây gây ra. Theo tuyên bố, “Dựa trên các dữ liệu cụ thể, Vladimir Putin đã giải thích lý do thực sự dẫn đến khó khăn về nguồn cung cấp lương thực, đó là kết quả của các Chính sách kinh tế và tài chính sai lầm từ các nước phương Tây, cũng như các lệnh trừng phạt chống Nga mà họ áp đặt”.

Điện Kremlin lưu ý: "Nga sẵn sàng giúp tìm các giải pháp cho các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc không đạt chất lượng, bao gồm cả xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ các cảng Biển Đen". 

Cũng theo tuyên bố: “Nguồn cung phân bón và nông sản của Nga ngày càng tăng cũng sẽ giúp giảm căng thẳng trên thị trường lương thực toàn cầu. Và dĩ nhiên, điều kiện là phải loại bỏ các hạn chế thích hợp".

Điện Kremlin cho biết: “Các nhà lãnh đạo nhất trí sẽ tiếp tục các cuộc tiếp xúc".

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đã xảy ra rất lâu trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine, do các yếu tố như đại dịch và tính toán sai lầm của các nước phương Tây. Đồng thời, Ngoại trưởng Lavrov nói thêm rằng tình hình hiện nay đã làm trầm trọng thêm vấn đề và các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã trở thành một trong những lý do chính dẫn đến việc gián đoạn nguồn cung cấp lương thực, khiến cuộc khủng hoảng trở nên nghiêm trọng hơn.

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Nhờ hỏa lực yểm trợ, Ukraine tháo chạy 'rẽ đất', mất thành trì lớn ở Donbass

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news