Tin mới

SIPRI cảnh báo Triều Tiên đang sở hữu 10 đầu đạn hạt nhân

Thứ ba, 14/06/2016, 14:29 (GMT+7)

Một số nghiên cứu mới đây cho thấy, CHDCND Triều Tiên hiện đang có khả năng sản xuất 10 đầu đạn hạt nhân.

Một số nghiên cứu mới đây cho thấy, CHDCND Triều Tiên hiện đang có khả năng sản xuất 10 đầu đạn hạt nhân.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh các động thái khiêu khích của nước này ngày càng gia tăng.

Theo số liệu thống kê được của Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Triều Tiên hiện đang sở hữu đủ nguyên liệu để chế tạo 10 đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, Viện nghiên cứu này không cho rằng điều này chứng minh Bình Nhưỡng sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa. SIPRI ước đoán, Bình Nhưỡng có khả năng bổ sung thêm từ 2 đến 4 đầu đạn hạt nhân nữa vào kho dự trữ từ năm ngoái.

Báo cáo của SIPRI cho thấy, hiện thế giới đang có khoảng 15.395 đầu đạn hạt nhân, giảm khoảng hơn 400 đầu đạn so với năm ngoái.

Thế giới đang có khoảng 15.395 đầu đạn hạt nhân, giảm khoảng hơn 400 đầu đạn so với năm ngoái.

Đứng đầu danh sách là Nga với 7.290 đầu đạn, đuổi theo sau là Mỹ với 7.000 chiếc. Với tổng số lượng sở hữu, hai cường quốc này đang nắm giữ 93% tổng số đầu đạn trên toàn thế giới.

Trưởng dự án vũ khí hạt nhân của Viện Nghiên cứu Hòa bình và Quốc tế Stockholm-ông Shannon Kile nhận định: "Tuy số lượng vũ khí đã giảm, nhưng triển vọng để giải trừ vũ khí hạt nhân vẫn còn tương đối ảm đạm". Các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân cần tiếp tục ưu tiên ngăn chặn vấn đề trong chiến lược an ninh quốc gia của họ.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ước tính Bình Nhưỡng hiện đang sở hữu ít nhất 40kg chất plutonium và có thể dùng gần 6kg chất này để chế tạo một quả bom hạt nhân.

Theo thông tin từ người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Bình Nhưỡng hiện đang tích cực theo đuổi chương trình làm giàu uranium nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết.
 
Nghiêm Thu (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news