Tin mới

Số tử tù tăng mạnh, Arab Saudi ráo riết tuyển đao phủ

Thứ tư, 20/05/2015, 14:13 (GMT+7)

Với số lượng án tử hình đang tăng mạnh, chính phủ Arab Saudi đã đăng thông báo tuyển 8 đao phủ mới để thực thi án tử hình theo luật Hồi giáo.

Với số lượng án tử hình đang tăng mạnh, chính phủ Arab Saudi đã đăng thông báo tuyển 8 đao phủ mới để thực thi án tử hình theo luật Hồi giáo.

Theo tin tức trên RT, mô tả công việc trong tuyển dụng đăng tải trên mạng hôm 18/5 nói rằng, không có yêu cầu kĩ năng đặc biệt nào từ các ứng viên.

"Người sẽ được tuyển dụng không cần trình độ chuyên môn nào đặc biệt để đảm nhiệm việc thi hành án tử hình, hoặc chặt bộ phận thân thể của những người mắc án nhẹ hơn", RT dẫn thông báo từ cổng thông tin tuyển dụng trên trang web của Bộ Nội vụ Arab Saudi.

Tổng cộng 8 vị trí được đăng tuyển, tuy nhiên trang web không thông báo mức lương hay đề cập đến yêu cầu kinh nghiệm, việc huấn luyện cho công việc này.

Hệ thống pháp luật Arab Saudi trừng phạt những người buôn ma túy, buôn lậu vũ khí, giết người cũng như các tội phạm bạo lực khác bằng án tử hình, thường là chặt đầu ở quảng trường.

Arab Saudi đăng thông báo tuyển 8 đao phủ do số lượng tử tù tăng mạnh.

Dù luật quy định những kẻ trộm cắp có thể bị chặt tay, hình phạt này hiếm khi được thực thi do các thẩm phán cho rằng nó quá ghê rợn, theo các luật sư Arab Saudi.

Một người đàn ông hôm 17/5 bị chặt đầu ở Arab Saudi, trở thành người thứ 85 bị hành quyết trong năm nay, theo hãng thông tấn Saudi Press, trong khi con số tổng cộng năm ngoái là 88, theo Cơ quan giám sát nhân quyền (HRW).

Theo RT, giới chức Arab Saudi chưa nói rõ vì sao số vụ hành quyết tăng lên nhanh chóng, nhưng các nhà ngoại giao phỏng đoán có thể vì nhiều thẩm phán mới được bổ nhiệm, giải quyết các vụ án còn tồn đọng.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia phân tích chính trị thì cho rằng đây là biện pháp đáp trả cứng rắn của hệ thống tư pháp Saudi Arabia đối với những đe dọa đến từ tình hình hỗn loạn tại khu vực Trung Đông.

Một vụ xử tử bằng hình thức chặt đầu ở Saudi Arabia.

Án tử thực thi đối với tội phạm ở Arabia Saudi thường là hình thức chém đầu công khai, mặc dù đôi khi lại là ném đá đến chết hoặc xử bắn. Án tử thường được áp dụng đối với tội giết người, hiếp dâm, báng bổ thánh thần, Ngoại tình, tội phạm ma túy, phù thủy.

Năm 2014, Arabia Saudi xếp hàng thứ ba trong danh sách các quốc gia thực thi nhiều án tử nhất thế giới của Tổ chức Ân xá Quốc tế, đứng trên cả Iraq và Mỹ. Trung Quốc và Iran đứng hàng thứ nhất và thứ hai. Toàn thế giới thì hiện còn 20 quốc gia thực thi án tử hình.

Và trong khi việc chặt đầu được tiến hành công khai, song hành động quay phim việc này lại bị cấm. Hồi tháng 1, cảnh quay việc xử tử một phụ nữ rò rỉ trên mạng dẫn đến những người liên quan bị bắt giữ.

Yên Yên (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news