Tin mới

Sự biến tướng của các cuộc thi hoa hậu doanh nhân, hoa hậu quý bà

Thứ năm, 21/09/2023, 12:09 (GMT+7)

Các cuộc thi hoa hậu quý bà, doanh nhân ở Việt Nam "nở rộ" với vô số cuộc thi với những tên gọi "na ná" nhau khiến nhiều người cảm thấy như bị lạc vào ma trận.

Loạt hoa hậu quý bà, hoa hậu doanh nhân bị bắt

Ngày 20/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Lâm Đồng, cho biết đã bắt tạm giam Phạm Thị Minh Phi (37 tuổi, trú TP Đà Lạt) để điều tra làm rõ về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Minh Phi từng đạt giải Hoa hậu thiện nguyện tại cuộc thi Hoa hậu doanh nhân Việt Nam 2022. Cuộc thi được tổ chức tại Đà Nẵng. Ngoài danh hiệu trên, Phi còn đạt danh hiệu Người đẹp công sở tại cuộc thi Hoa hậu doanh nhân Việt Nam; được đánh giá là thí sinh có nhiều dự án vì cộng đồng và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Minh Phi từng đạt giải Hoa hậu thiện nguyện tại cuộc thi Hoa hậu doanh nhân Việt Nam 2022.
Minh Phi từng đạt giải Hoa hậu thiện nguyện tại cuộc thi Hoa hậu doanh nhân Việt Nam 2022.

Được biết, Phi hiện là Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Mộc Hoa, sở hữu hàng loạt spa tại các thành phố lớn như Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt.

Trước Phi, có không ít hoa hậu quý bà, hoa hậu doanh nhân ở Việt Nam bị bắt. 

Ngày 27/4/2013, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45, Bộ Công an) phối hợp với Cục điều tra VKSND Tối cao đã bắt tạm giam bà Bà Trương Thị Tuyết Nga với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Trương Thị Tuyết Nga đoạt danh hiệu Hoa hậu Quý bà thành đạt năm 2009. Ba năm sau, Tuyết Nga tiếp tục tham dự cuộc thi Hoa hậu Phu nhân Việt Nam toàn cầu tại Mỹ và giành được giải Á hậu. Thời điểm bị bắt vào tháng 4/2013, bà đang là Tổng giám đốc Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vũ Anh.

Hoa hậu Quý bà thành đạt năm 2009 Tuyết Nga.
Hoa hậu Quý bà thành đạt năm 2009 Tuyết Nga.

Tháng 7/2016, hoa hậu quý bà Trương Thị Tuyết Nga bị tuyên phạt 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, Nga buộc phải trả lại 3,1 triệu USD đã chiếm đoạt của bà Linh – trừ đi số tiền đã khắc phục thiệt hại là 27 tỷ đồng. Mức phạt này được đưa ra sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ của bà Nga như: nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, đã khắc phục một phần thiệt hại, gia đình có truyền thống cách mạng.

Tháng 4/2018, thông tin Hoa hậu doanh nhân thế giới người Việt 2018 Nguyễn Thị Nhung liên quan đến đường dây mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng liên tỉnh hàng nghìn tỷ đồng bị Công an quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng triệt phá gây xôn xao dư luận.

Trước đó, Nhung từng đoạt Á khôi 2 tại cuộc thi Duyên Dáng Doanh nhân 2016. Điều đáng chú ý là cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt 2016 đều thi chui. Do đó, danh hiệu Hoa hậu Doanh nhân Thế giới Người Việt 2018 trao cho Nguyễn Thị Nhung không hề có giá trị. 

Tháng 4/2020, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Đội 3 - Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh phát hiện, bắt giữ một kho mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, với số lượng lên đến 5.080 sản phẩm các loại. được biết, chủ nhân của kho hàng này chính là Hoa hậu Công sở 2017 Nguyễn Thị Thu Thảo. 

Hoa hậu Công sở 2017 vốn là một cuộc thi nhan sắc ao làng được tổ chức ở Hàn Quốc, bất cứ ai muốn tham gia đều có thể tự đi thi và kết quả không được cơ quan chức năng tại Việt Nam công nhận.

Sự biến tướng của các cuộc thi hoa hậu quý bà, hoa hậu doanh nhân

Mrs World (Hoa hậu Quý bà Thế giới) à cuộc thi sắc đẹp quốc tế được tổ chức dành cho những phụ nữ đã lập gia đình và thành đạt trong công việc. Cuộc thi này dựa trên cuộc thi Hoa hậu Quý bà Mỹ. Từ năm 1984 đến năm 1987, cuộc thi được gọi là Hoa hậu Quý bà Phụ nữ của Thế giới và được đổi thành Hoa hậu Quý bà Thế giới vào năm 1988. Đây cũng là cuộc thi duy nhất trên thế giới được tổ chức để tôn vinh những phụ nữ có gia đình, đẹp và tài năng. 

Cuộc thi Hoa hậu quý bà Việt Nam toàn cầu 2022.
Cuộc thi Hoa hậu quý bà Việt Nam toàn cầu 2022.

Theo Quy định của Cục Nghệ thuật Biểu diễn, mỗi năm trong nước chỉ tổ chức hai cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia nhằm giảm bớt những cuộc thi "ao làng" và tình trạng loạn hoa hậu, á hậu. Tuy nhiên, trong bối cảnh các cuộc thi hoa hậu nở rộ như hiện nay, nhiều tổ chức đã "lách luật" bằng cách đổi tên gọi.

Tương tự như vậy, thay vì để “Mrs Vietnam” (Hoa hậu Quý bà Việt Nam), ban tổ chức các cuộc thi lại chia nhỏ thành nhiều cuộc thi khác. Chỉ tính riêng trong năm 2023 đã có nhiều cuộc thi quý bà ở Việt Nam với các tên gọi "na ná" nhau như: Hoa hậu Quý bà hòa bình Việt Nam 2023, Hoa hậu Quý bà quốc tế Việt Nam 2023 (Mrs International Global Vietnam 2023), Hoa hậu Quý bà Việt Nam toàn cầu 2023, Hoa hậu Doanh nhân Đất Việt 2023, Hoa hậu Doanh nhân châu Á Việt Nam 2023, Hoa hậu Doanh nhân Du lịch Việt Nam 2023, Hoa hậu Doanh nhân biển 2023, Hoa hậu Doanh nhân Thời đại 2023, Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2023, ....

Trong đó, Hoa hậu Quý bà hòa bình Việt Nam 2023 (Mrs Grand Vietnam 2023) vừa tổ chức chung kết vào đêm 30/8, vương miện thuộc về Đoàn Thị Thu Hằng. Đoàn Thị Thu Hằng sinh năm 1985, cao 1,7m, hiện đang là doanh nhân kinh doanh trong lĩnh vực hoa quả, các loại hạt nhập khẩu tại Hải Phòng. 

Đoàn Thị Thu Hằng đăng quang Hoa hậu Quý bà hòa bình Việt Nam 2023.
Đoàn Thị Thu Hằng đăng quang Hoa hậu Quý bà hòa bình Việt Nam 2023.

Chung kết Hoa hậu Quý bà Việt Nam toàn cầu 2023 diễn ra vào tối 7/6, với vương miện thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Hân đến từ Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH Nhà nghỉ Ngọc Hân. 

Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á Việt Nam 2023 diễn ra vào tối 26/7, doanh nhân Hà Nội Lê Thị Thơ đã được trao vương miện Hoa hậu

Cuộc thi Hoa hậu Quý bà quốc tế Việt Nam 2023 vừa chính thức khởi động ngày 20/9. 

Như vậy, chỉ tính riêng trong năm 2023, những cuộc thi dành cho quý bà, doanh nhân được tổ chức một cách tràn lan với tên gọi khá giống nhau khiến người hâm mộ như lạc vào "ma trận" vì không phân biệt được các cuộc thi trên.

Trong chương trình Chuyện cuối tuần năm 2019, đạo diễn Lê Hoàng đã thẳng thắn lên án sự biến tướng của một số cuộc thi hoa hậu quý bà. Theo Đạo diễn Lê Hoàng, các cuộc thi hoa hậu quý bà "sặc" mùi kinh doanh, lố bịch, giống như một vụ mua bán giải, không ra thể thống gì, giải thưởng phụ thuộc vào số tiền họ đóng góp. 

Đạo diễn Lê Hoàng.
Đạo diễn Lê Hoàng.

"Theo dõi nhiều cuộc thi Hoa hậu doanh nhân, quý bà hiện nay, tôi nhận thấy có một mô tuýp chung là một đơn vị, hay một công ty nào đó sẽ đứng ra xin giấy phép tổ chức, sau đó kêu gọi những người phụ nữ giàu có, thích khoe khoang, sĩ diện với mọi người tham gia. Và chắc chắn một điều là những người được mời tham gia sẽ có giải, còn giải thưởng như thế nào là phụ thuộc vào số tiền họ đóng", Lê Hoàng nói thêm.

Thậm chí, đạo diễn Lê Hoàng còn cho rằng, có cuộc thi BTC còn thuê người tham gia. 

Đơn cử như cuộc thi Duyên dáng Doanh nhân Việt 2016 mà Nguyễn Thị Nhung từng giành được giải Á hậu 2 diễn ra với sự tham dự của 50 thí sinh nhưng lại trao tới 33 danh hiệu. Trong đó có Hoa khôi, Á khôi 1, Á khôi 2 (2 giải), Á khôi 3 (10 giải) và 26 giải phụ gồm Hoa khôi có mái tóc đẹp, Hoa khôi có làn da đẹp, Hoa khôi có nụ cười đẹp, Hoa khôi vì cộng đồng, Hoa khôi Từ thiện, Hoa khôi tài năng, Hoa khôi ứng xử…

Ảnh nternet.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news