Tin mới

Sự khiêm tốn trong âm nhạc: Khi nghệ sĩ Việt dũng cảm xin lỗi vì hát live kém

Thứ sáu, 15/09/2023, 16:18 (GMT+7)

Trong khi một số ca sĩ cảm thấy "tự ái" khi bị hỏi đến việc hát live thì có không ít người dũng cảm đứng lên thừa nhận xin lỗi, tiếp thu những góp ý, khen chê trái chiều của khán giả.

Đối với ca sĩ hoặc các Hot girl, Hot boy muốn theo đuổi sự nghiệp "cầm mic", khả năng ca hát, kỹ năng thanh nhạc đặc biệt là hát live trở thành yếu tố, điều kiện tiên quyết để thành công. Hát live là hát sống, hát trực tiếp bằng giọng thật của mình trên sân khấu và không sử dụng bất kỳ hình thức thu âm nào, không sử dụng giọng đã thu qua đĩa. Hát live hay cũng là một thước đo trình độ của các ca sĩ hiện nay. Trong số các ca sĩ trẻ ở Việt Nam, nhiều ca sĩ hát live tốt như Trung Quân, Hương Tràm, Văn Mai Hương, Thùy Chi,.... 

Khán giả ngày nay không còn dễ như xưa, họ không chỉ "xem hát" mà còn đặt yêu cầu cao về chất giọng, kỹ năng thanh nhạc. Khi gặp vấn đề về giọng hát hay sự cố trên sân khấu, nhiều sao Việt mạnh dạn lên tiếng xin lỗi khán giả, thừa nhận những sai sót của bản thân để khắc phục trong tương lai.

Thời gian gần đây, ca sĩ Trịnh Thăng Bình trở thành đề tài bàn tán của cư dân mạng. Nam ca sĩ 8X vấp phải những ý kiến trái chiều vì hát không rõ lời, người nghe nhạc cần "vietsub". Thậm chí, một số cư dân mạng còn nhận định nghe Trịnh Thăng Bình hát như “nghe như người nước ngoài hát tiếng Việt".

Sau một thời gian im lặng, Trịnh Thăng Bình mới lên tiếng trần tình lý do hát live kém. Nam ca sĩ cho biết, từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023 đã gặp vấn đề về sức khỏe nhưng bản thân vẫn ỷ lại và vẫn hoạt động ca hát như bình thường. Cho tới khi thấy thực sự không ổn, anh đi khám và  nhận được kết quả là do mất ngủ kéo dài và một vài lý do khác nên dẫn đến việc bị đau nửa đầu, tê một bên mặt và lưỡi.

Trịnh Thăng Bình.
Trịnh Thăng Bình.

“Nói về những show diễn trong thời gian mình gặp vấn đề sức khỏe đã gây nhiều sự tranh cãi, cho phép tôi xin lỗi về những bất cập không nên xảy ra này. Tôi cũng sẽ rút kinh nghiệm và sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn cho những show diễn sau", Trịnh Thăng Bình phản hồi.

Bắt đầu đi hát từ năm 2017, Chi Pu cũng là một trong những ca sĩ gây tranh cãi về giọng hát. Thậm chí, cựu hot girl từng tuyên bố sốc khi bắt đầu sự nghiệp "người đẹp đi hát" như: “Ở Việt Nam, cứ cầm micro lên hát là trở thành ca sĩ” hay kêu gọi “Từ hôm nay hãy gọi tôi là ca sĩ”. Sau nhiều năm đi hát, dù liên tục ra MV ca nhạc nhưng hát live vẫn là điểm yếu của Chi Pu dù trước khi bắt đầu, cô đã có 3 năm chuẩn bị trong đó có cả việc học luyện thanh Bù lại, người đẹp 9X được khen ngợi ở khả năng vũ đạo.

Chi Pu
Chi Pu

Biết rõ yếu điểm của bản thân nên Chi Pu cũng trở nên khiêm tốn hơn. Năm 2020, khi một đoạn clip ghi lại khoảnh khắc Chi Pu hát live bị vỡ nốt được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận. Ngay sau đó, phía Chi Pu đã lên tiếng xin lỗi khán giả và cho biết, clip đó là sự cố trong lúc biểu diễn của cô trên một sân khấu năm 2017 và bị cư dân mạng "đào lại". Không biện minh hay giải thích về giọng hát còn yếu, Chi Pu cho biết, cô cảm thấy xấu hổ và thất vọng về bản thân mỗi khi mắc lỗi trên sân khấu. Chi Pu thẳng thắn khi cho rằng, việc mọi người chỉ trích, chế giễu cô thực sự cũng không có gì sai, vì cô biết, mỗi lần mắc lỗi sẽ tạo cảm giác rất khó chịu cho người nghe. 

“Từ tận sâu đáy lòng, Chi thực sự muốn gửi một lời xin lỗi đến khán giả vì những sai sót của bản thân. Chi thực lòng xin lỗi các bạn rất nhiều”, Chi Pu xin lỗi khán giả. 

Năm ngoái, ca sĩ Khánh Thy cũng lên tiếng xin lỗi vì mản thể hiện ca khúc "Mười chín tháng tám" trong chương trình nghệ thuật “Sao tháng Tám” chào mừng Quốc khánh được truyền hình trực tiếp.

Khánh Thy.
Khánh Thy.

Do cột hơi yếu, bị chênh phô khi lên nốt cao nên khi hát hết lời một, Khánh Thy phải liếc nhìn lời bài hát được chép trên lòng bàn tay. Hành động của cô bị khán giả chỉ trích vì sự thiếu tôn trọng với khán giả, cẩu thả với chính nghề nghiệp của mình. 

Trước làn sóng chỉ trích của dư luận, Khánh Thy đã lên tiếng xin lỗi khán giả trên trang cá nhân: "Cho tôi gửi lời xin lỗi tất cả êkip, anh chị em nghệ sĩ và khán giả. Lời xin lỗi từ đáy lòng. Đây cũng là bài học tôi nghĩ là đắt giá nhất trong cuộc đời".

Amee - ca sĩ trẻ của thế hệ 10X cũng là cái tên gây chú ý gần đây. Dù giọng hát còn nhiều khuyết điểm nhưng người đẹp sinh năm 2000 được khán giả yêu quý vì thái độ cầu thị, chấp nhận mọi lời khen chê của khán giả. Năm 2021, khi Amee hát live bài hát "Tình bạn diệu kỳ" bị khán giả chê bai vì lộ khuyết điểm giọng hát yếu, hụt hơi. Ngay sau đó, Amee đã xin lỗi người hâm mộ và ghi nhận những góp ý từ phía khán giả.

Amee
Amee

"Gửi lời xin lỗi chân thành tới các quý vị khán giả vì trong thời gian qua Amee đã để khán giả có những trải nghiệm chưa hoàn thiện về sân khấu trình diễn trực tiếp của tôi. Amee đã ý thức hơn trong việc giữ gìn sức khoẻ, rút kinh nghiệm và dành nhiều thời gian để luyện tập cũng như trau dồi thêm về thể lực"., Amee viết.

Ca sĩ Thùy Chi - người được khen có giọng hát live trong trẻo, ngọt ngào cũng từng phải tạm dừng sự nghiệp ca hát khi bị chê "hát trực tiếp không hay như thu âm". Trước những lời chê bai, Thùy Chi chọn cách ở nhà luyện tập, bỏ tất cả mọi thứ, dành tiền bố mẹ cho để đi thu âm.

Thùy Chi.
Thùy Chi.

Sau đó, cô phải thu đi thu lại đến 100 bài hát để luyện giọng, luyện cao độ. Sau đó, cô mới nhận show biểu diễn cho sinh viên, những show có âm thanh tệ để tập kỹ năng dù âm thanh như thế nào cũng phải xử lý được micro. Thành quả ngày hôm nay của Thùy Chi chính là sự khổ luyện năm xưa mới có được.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sao việt