Tin mới

Sự thật việc ông Putin rời G20 sớm

Thứ ba, 18/11/2014, 10:26 (GMT+7)

Tổng thống Nga đã lên kế hoạch rời hội nghị G20 sớm vào hôm Chủ nhật (16/11) mà không tham dự buổi ăn trưa trước khi Hội nghị G20 kết thúc khiến nhiều người cho rằng do sự đón tiếp lạnh nhạt của chủ nhà và sức ép từ các lãnh đạo phương Tây.>> Tổng thống Putin cho phương Tây một sự lựa chọn >> Soi độ khủng của siêu xe chống đạn theo Putin công du nước ngoài

Tổng thống Nga đã lên kế hoạch rời hội nghị G20 sớm vào hôm Chủ nhật (16/11) mà không tham dự buổi ăn trưa trước khi Hội nghị G20 kết thúc khiến nhiều người cho rằng do sự đón tiếp lạnh nhạt của chủ nhà và sức ép từ các lãnh đạo phương Tây.

Ông Putin rời Australia sau một Hội nghị G20 nóng bỏng nơi ông phải đối mặt với sự lên án dữ dội từ phương Tây về cuộc khủng hoảng ở Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/11 đã rời hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Brisbane, Australia sớm sau hàng loạt những chỉ trích từ các lãnh đạo phương Tây.

Kremlin bác bỏ thông tin cho rằng ông bỏ về trước khi hội nghị kết thúc do sự đón tiếp lạnh nhạt của chủ nhà và sức ép từ các lãnh đạo phương Tây mà vì tổng thống cần có đủ thời gian để ngủ. Theo SMH, ông Putin cho biết chặng đường về nhà mất đến 18 giờ bay, ông cần nghỉ ngơi trước khi trở lại làm việc. Ông là nhà lãnh đạo đầu tiên của G20 rời Australia.

Trước đó, các lãnh đạo phương Tây đã gây sức ép rất lớn đối với Tổng thống Nga tại hội nghị G20. Thủ tướng Australia Tony Abbott gợi ý ông Putin "xin lỗi" về vụ rơi máy bay MH17 tại khu vực phe ly khai thân Nga kiểm soát ở đông Ukraine, cáo buộc ông Putin cố gắng làm sống lại những "vinh quang đã mất của chế độ Nga hoàng". Trong khi Thủ tướng Anh David Cameron cáo buộc Nga "bắt nạt nước nhỏ ở châu Âu", rằng ông Putin phá hoại lợi ích của chính nước Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/11 đã rời hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Brisbane, Australia sớm sau hàng loạt những chỉ trích từ các lãnh đạo phương Tây.

Bên lề Hội nghị G20, Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi sự can thiệp của Nga vào tình hình Ukraine là "một mối đe dọa cho thế giới" và nhận xét vụ rơi máy bay MH17 hồi tháng 7 là "kinh khủng".

Thủ tướng Canada Stephen Harper cũng giữ thái độ cứng rắn với ông Putin. Jason MacDonald, phát ngôn viên của ông Harper, dẫn lại lời nói của ông với lãnh đạo Nga: "Tôi nghĩ rằng tôi sẽ bắt tay ngài, nhưng tôi chỉ có một điều muốn nói, ngài cần phải ra khỏi Ukraine."

Kênh truyền hình ARD của Đức ngày 17/11 đưa tin, Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một bài phát biểu tại Sydney, Australia nói rằng ông Putin hành động theo quyền lực của kẻ mạnh, không đếm xỉa đến các quy định của luật pháp. Bà tuyên bố Tổng thống Nga có lối tư duy cũ, coi Ukraine nằm trong tầm ảnh hưởng của mình và chà đạp lên luật pháp quốc tế đồng thời hối thúc châu Âu và Mỹ phối hợp hành động trong vấn đề này. Thủ tướng Đức cũng cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng đến những nước khác như Moldova, Gruzia.

Nhiều nguồn tin tức truyền thông bên lề như tờ The Courier-Mail của Australia, Guardian… tuyên bố ông  Putin "lạc lõng giữa gia đình G20", gọi hội nghị G20 là "Hội nghị thượng đỉnh G19 + 1 ở Australia", trong khi truyền thông Nga phàn nàn rằng các lãnh đạo phương Tây đang cố gắng cô lập ông.

Phương Tây cáo buộc Nga trang bị quân sự cho phiến quân ở miền đông Ukraine, làm dấy lên lo ngại giao tranh sẽ tái diễn. Nga trong khi đó bác bỏ mọi cáo buộc có dính líu đến xung đột ở nước láng giềng và đang tiếp tục giữ quan hệ chặt chẽ với các nền kinh tế mới nổi BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).

Ông Putin gần đây thường trở thành tâm điểm trong các cuộc hội đàm quốc tế. Nga bị loại khỏi nhóm các cường quốc công nghiệp G8 do cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Hồi đầu tháng 6, G7 họp thượng đỉnh tại Bỉ mà không có sự tham gia của Nga lần đầu tiên trong 17 năm. Và việc ông Putin ra về sớm tại hội nghị Brisbane mới đây đã làm sự căng thẳng lên một cấp độ hoàn toàn mới.

Theo các nhà phân tích, mối căng thẳng giữa Nga và phương Tây hiện nay cho thấy, không bên nào còn quan tâm đến việc duy trì quan hệ xã giao. Nhà phân tích độc lập Stanislav Belkovsky cho biết việc Tổng thống Nga về sớm sẽ làm cho cuộc chiến ở Ukraine thêm phần dữ dội.

Fyodor Lukyanov, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Đối ngoại và Quốc phòng có liên quan điện Kremlin, cảnh báo rằng những lời chỉ trích từ phương Tây có thể khiến ông Putin thể hiện lập trường cứng rắn hơn.

Lilia Shevtsova, một nhà phân tích tại Viện Brookings nhận định rằng khi cuộc đối đầu của Nga với phương Tây càng trầm trọng thì Moscow càng phụ thuộc vào Trung Quốc.

Các nhà phân tích cũng cho rằng việc ông Putin ra về sớm sẽ nhận được sự đồng tình từ những người ủng hộ trong nước vì họ cho rằng "nhà lãnh đạo Nga đâu có gì cần phải nói với phương Tây".

Theo Chi MK (Tổng hợp)

Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news