Tin mới

Tổng thống Putin cho phương Tây một sự lựa chọn

Thứ bảy, 15/11/2014, 09:47 (GMT+7)

Tổng thống Nga Putin đã cho phương Tây một lựa\nchọn đó là hợp tác với Nga và các nước khác có nền kinh tế đang phát triển, tôn\ntrọng một trật tự thế giới đa phương, đa cực cùng phát triển nếu không thì sẽ\ntiếp tục đẩy thế giới vào tình trạng bất ổn.

 

Tổng thống Nga Putin đã cho phương Tây một lựa chọn đó là hợp tác với Nga và các nước khác có nền kinh tế đang phát triển, tôn trọng một trật tự thế giới đa phương, đa cực cùng phát triển nếu không thì sẽ tiếp tục đẩy thế giới vào tình trạng bất ổn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, trong hơn 20 năm qua Mỹ đã tuyên bố mình là người chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Lạnh với Liên Xô. Từng đó thời gian đến nay người Mỹ bằng các cách khác nhau muốn thống trị thế giới, muốn một thế giới đơn cực.

Phát biểu với các nhà báo nước ngoài và các nhà khoa học ở Sochi, ông Putin nói rằng, Mỹ đã nhiều lần vi phạm các quy tắc luật pháp quốc tế về các hoạt động quân sự (đôi khi kết hợp với NATO hoặc các đồng minh châu Âu) tại Kosovo, Afghanistan, Iraq và Libya, và thường là những kẻ chủ mưu trong một loạt các cuộc cách mạng mang màu sắc dân tộc, ly khai trên phạm vi toàn cầu.

Trong khi đó Mỹ và EU cho rằng Nga vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế khi sáp nhập Crimea và can thiệp ở Đông Ukraine. Tổng thống Putin từ chối bất kỳ sự hiện diện quân sự của Nga trên lãnh thổ các nước láng giềng, tuyên bố rằng Moscow đã buộc phải phản ứng với những hành động của Mỹ, đã ủng hộ cuộc đảo chính quân sự ở Kiev, các nhóm cực hữu trong hai năm nay tại Ukraine.

Nói đến vấn đề an ninh toàn cầu, Tổng thống Putin nhấn mạnh, các quốc gia cần phải hợp tác tại, cùng giải quyết các mối đe dọa chung. Thế giới cần một "cơ sở chính trị, kinh tế và pháp lý cho sự hình thành của một ổn định và trật tự thế giới với một cuộc cạnh tranh lành mạnh."

Thông điệp này cho thấy Putin cáo buộc Tổng thống Mỹ Barack Obama khi Nhà Trắng đưa Nga vào một trong 3 nguyên nhân gây bất ổn trên thế giới cùng với Nhà nước Hồi giáo IS và dịch Ebola.

Mặc dù quan hệ Nga-Mỹ chưa bao giờ nồng ấm trong gần 30 năm qua và gần đây mối quan hệ này đóng băng toàn diện. Nhưng các chuyên gia phân tích rằng, Nga và Mỹ đều không bao giờ muốn xảy ra một cuộc đối đầu quân sự mặc dù lơi ích của hai cường quốc này ngày càng chồng chéo lên nhau, điển hình như vấn đề Ukraine.

Yên Hưng (Theo Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phương Tây Ukraine