Tin mới

Tá hỏa vì sinh vật lạ trồi lên từ chậu cây cảnh, đang chuẩn bị gọi cứu viện thì gặp 'cú twist' bất ngờ

Thứ ba, 16/01/2024, 10:40 (GMT+7)

Một phụ nữ Australia đã tá hỏa khi phát hiện vị khách không mời mà đến ở sân sau nhà.

Sinh vật lạ, giống động vật lưỡng cư hoặc bò sát, được phát hiện đang chui ra từ chiếc chậu treo trên dây phơi của người phụ nữ ở Buderim, Queensland. Vì không biết nó là gì nên người phụ nữ đã đăng lên mạng xã hội để tìm câu trả lời.

"Có ai có thể nhận dạng cậu bé này không", người phụ nữ viết trên Facebook cùng bức ảnh cho thấy chiếc cổ thon và cái đầu tròn nhô lên từ lùm cây. Tuy nhiên, sự hoảng loạn nhanh chóng ập đến với nhiều người khi họ phát hiện đây là kỳ nhông. Đây là một loại động vật lưỡng cư độc hại, không được tìm thấy ở Australia, gây ra mối đe dọa lớn về an toàn sinh học.

Người phụ nữ Queensland trở nên lo lắng sau khi nhận thấy thứ mà nhiều người cho là kỳ nhông trong khu vườn của mình. Ảnh: Facebook.
Người phụ nữ Queensland trở nên lo lắng sau khi nhận thấy thứ mà nhiều người cho là kỳ nhông trong khu vườn của mình. Ảnh: Facebook.

Việc tìm ra một loài không có nguồn gốc từ Australia có thể gây ra vấn đề lớn cho môi trường và động vật hoang dã tại nước này. Kỳ nhông ở Úc có thể là mối đe dọa với các loài bản địa nếu chúng định cư và sinh sản. Đồng thời, chúng có khả năng mang mầm bệnh, ăn thịt hoặc cạnh tranh với các loài bản địa nhỏ, tương tự việc loài cóc mía đang xâm lấn và tàn phá khắp Queensland.

Mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa như vậy khiến một số người Úc lo lắng và đồng ý rằng nó "trông giống như một con kỳ nhông, nếu vậy thì chắc chắn nó không nên ở đây". Một người khác đồng tình và kêu gọi người phụ nữ hãy "báo cáo điều này với nhóm an toàn sinh học của bang bạn càng sớm càng tốt”.

Chủ nhà bị sốc thừa nhận cô “chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ điều gì giống như vậy trước đây” và hoang mang không biết nên làm gì. Loài kỳ nhông này hầu như chỉ sống ở Bắc và Trung Mỹ. Những người khác cũng kinh ngạc trước phát hiện "không thể tin được" này và tự hỏi làm thế nào mà con vật này có thể hạ cánh xuống Australia - nhưng sự thật không lâu sau đó đã được làm sáng tỏ.

Trong khi mọi người đang hoang mang thì chủ nhân bài đăng phát hiện ra con kỳ nhông đó chỉ là một món đồ chơi mà cháu gái bà đặt vào chậu cây mà không ai biết. Sự thật được làm sáng tỏ sau khi bà đeo găng tay và xem xét kỹ con vật.

Trước đó, một cư dân mạng cũng bày tỏ nghi ngờ về hình ảnh này, cho rằng nó chỉ là một món đồ chơi của Nhật Bản chứ không phải kỳ nhông sống.

Người phụ nữ Queensland thừa nhận "thực sự xấu hổ" khi đưa ra những lo ngại quá đà trên mạng xã hội và đã nói lời xin lỗi với mọi người.

Sau đó người ta tiết lộ rằng phát hiện này thực chất là một món đồ chơi từ bộ đồ chơi Nhật Bản (phải) và không phải là một con kỳ nhông thật (trái). Ảnh: Facebook
Sau đó người ta tiết lộ rằng phát hiện này thực chất là một món đồ chơi từ bộ đồ chơi Nhật Bản (phải) và không phải là một con kỳ nhông thật (trái). Ảnh: Facebook

Reece Pianta đến từ Hội đồng các loài xâm lấn nói rằng: "Nếu một thứ gì đó giống như kỳ nhông xâm nhập vào Úc, nó sẽ có một số tác động khá sâu rộng đến chuỗi thức ăn, đến đa dạng sinh học”.

Giống như cóc mía, một họ hàng gần, có khả năng "tăng dân số và thống trị bất kỳ khu vực nào chúng sinh sống", sự gia tăng đột ngột số lượng kỳ nhông có thể "dẫn đến sự mất cân bằng trong hệ sinh thái". Kỳ nhông, giống như cóc mía, rất độc hại và có thể gây tử vong cho những kẻ săn mồi coi chúng là thức ăn, vì vậy điều này có thể dẫn đến "sự suy giảm nghiêm trọng" của một số loài bản địa khác.

Vào năm 2011, một quần thể sa giông nhẵn nhỏ, cục bộ, thuộc họ kỳ nhông và sa giông lưỡng cư, đã được phát hiện trong một hồ nước ở Melbourne. Sa giông, có nguồn gốc từ phần lớn châu Âu và Tây Á, ban đầu được đưa đến Úc để buôn bán vật nuôi trong bể cá, nhưng người ta cho rằng nó đã trốn thoát hoặc được cố tình thả vào tự nhiên.

Trang web của Bộ Nông nghiệp Victoria cho biết: “Việc loại bỏ những con sa giông lông mịn trốn thoát hoặc có chủ ý thả ra khỏi cả môi trường dưới nước và trên cạn được cho là cực kỳ khó khăn và tốn kém. Vì lý do này, việc tiêu diệt thành công một quần thể khỏi tự nhiên là cực kỳ khó xảy ra".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news