Tin mới

Tác giả ‘Đường Trường Sơn xe anh qua’ qua đời, đồng nghiệp và người hâm mộ tiếc thương

Thứ tư, 09/03/2022, 09:55 (GMT+7)

Nhạc sĩ Văn Dung mất vào hồi 20h23 phút ngày 8/3/2022 tại Hà Nội, hưởng thọ 86 tuổi.

Chia sẻ với báo chí, ông Lân Cường - Phó Chủ tịch thường trực Hội Âm nhạc Hà Nội cho biết: Nhạc sĩ Văn Dung, nguyên Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội sau quãng thời gian lâm bệnh hiểm nghèo đã qua đời lúc 20h23 phút ngày 8/3/2022 tại Hà Nội. 

Khi hay tin nhạc sĩ Văn Dung qua đời khiến nhiều người tiếc thương (Ảnh: Internet)
Khi hay tin nhạc sĩ Văn Dung qua đời khiến nhiều người tiếc thương (Ảnh: Internet)

Bày tỏ về vị nhạc sĩ quá cố, nhạc sĩ Lân Cường cho rằng, nhạc sĩ Văn Dung là một nhà báo nên lời ca của ông rất hay, giống như lời thơ. Ngoài ra, tư duy và cách viết một bản nhạc của cố nhạc sĩ luôn có kết cấu, phải có trường độ cao độ. Bởi vậy, mỗi khi nhạc của ông vang lên luôn mới. 

Nhạc sĩ Văn Dung (sinh ngày 15/1/1936) tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp trường Báo Chí Trung ương (Phân hiệu II của Trường Nguyễn Ái Quốc). Đến năm 1960, cố nhạc sĩ về công tác tại Ban Công nghiệp Đài Tiếng nói Việt Nam. Và gắn bó với nơi đây đến khi nghỉ hưu, đồng thời cũng là thành viên tích cực của Hội Âm nhạc Hà Nội.  

Nhạc sĩ Văn Dung (Ảnh: Nguyễn Thị Minh Châu)
Nhạc sĩ Văn Dung (Ảnh: Nguyễn Thị Minh Châu)

Lúc sinh thời, ông không ngừng học hỏi, trau dồi những kiến thức âm nhạc từ các nhạc sĩ đồng nghiệp đi trước. Ngoài ra, ông cũng như có nhiều chuyến đi thực tế tới các công trường xây dựng trên những tuyến lửa để sáng tác.

Nhạc sĩ Văn Dung có nhiều ca khúc để đời (Ảnh: Internet)
Nhạc sĩ Văn Dung có nhiều ca khúc để đời (Ảnh: Internet)

Nhắc đến cố nhạc sĩ Văn Dung, công chúng qua hàng loạt những bài hát như: Giải phóng quân ta ra đi (1965), Tiến về Khe Sanh (1968), Đường Trường Sơn xe anh qua, Bài ca Đường 9 chiến thắng (1971)... Ngoài ra, ông cũng sáng tác thêm những bài hát về các ngành nghề, vùng miền khác nhau và nhận được yêu thích của khán giả. 

Với những đóng góp cho đời sống xã hội, cho quần chúng nhân dân qua nhiều ca khúc nổi tiếng, nhạc sĩ Văn Dung đã ghi danh tên tuổi của mình một cách xứng đáng trong lịch sử âm nhạc Việt Nam. Xin vĩnh biệt cố nhạc sĩ tài hoa yên nghỉ nơi chín suối. ​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news