Tin mới

Tại sao Nga im lặng khi TQ trắng trợn xâm phạm chủ quyền VN?

Thứ tư, 14/05/2014, 09:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Cheng\nGuoping nói: Mỹ và phương Tây phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng khoảng tại\nUkraine.

(Tinmoi.vn) Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Cheng Guoping nói: Mỹ và phương Tây phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng khoảng tại Ukraine.

Tình hình biển Đông: Nga im lặng khi TQ trắng trợn xâm phạm chủ quyền

Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Cheng-Guoping

Trả lời hãng truyền thông ITAR-TASS, Thứ trưởng Cheng phát biểu: "Tôi cho rằng trưng cầu dân ý ở Ukraine là vấn đề chính trị nội bộ của nước này. Lợi ích hợp pháp của các đại diện của tất cả các dân tộc cần phải được tôn trọng ở Ukraine. Chính sách đối ngoại của Trung Quốc là không can thiệp vào công việc nội bộ của nước ngoài.”

Ông Cheng cũng nhấn mạnh rằng, nguyên nhân của cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine là do Mỹ và phương Tây đã đứng đằng sau kích động lật đổ tổng thống hợp pháp từ hồi tháng 2 vừa qua. Chính vì thế không phải ai khác mà chính Mỹ và các đồng minh của mình phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng đang ngày càng căng thẳng ở Ukraine.

Nhớ lại, ngày Chủ Nhật (11/5), phía Đông của Ukraine đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về sự độc lập của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk với gần 90 % cử tri đồng ý còn cuộc trưng cầu cho sự độc lập của khu vực Luhansk với 96,2 % cử tri đã ủng hộ.

Điện Kremlin thông báo rằng Nga tôn trọng ý muốn của các cư dân của vùng Donetsk và Lugansk và xuất phát từ thực tế là việc thực hiện cuộc trưng cầu diễn ra một cách minh bạch thể hiện mong muốn chính đáng của đa số người dân.

Như chúng ta đã biết, cuộc khủng hoảng ở Ukraine và đặc biệt là sau sự sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga, một mình Moscow đang đối trọng lại Mỹ và EU. Nhưng thời gian gần đây, Trung Quốc đang có xu thế đồng lòng với Nga.

Các chuyên gia nhận định, trong cuộc sáp nhập Crimea vào Nga, Bắc Kinh đã im lặng. Phải chăng chính vì điều này, Nga đã không có bất kỳ động thái nào kể từ khi Trung Quốc đã và đang xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam và sắp tới Hải quân Nga và Trung Quốc cùng tiến hành cuộc tập trận chung.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news