Tin mới

Tân Hoa Xã: Philippines đang chơi trò nguy hiểm trên Biển Đông

Thứ tư, 17/06/2015, 09:32 (GMT+7)

Philippines đang vận động để biến tranh chấp với Trung Quốc tại Biển Đông thành vấn đề của lòng tự hào dân tộc.

Philippines đang vận động để biến tranh chấp với Trung Quốc tại Biển Đông thành vấn đề của lòng tự hào dân tộc.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino 

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã so sánh Trung Quốc ngang với Phát xít Đức trong một bài phát biểu trước quốc hội Nhật Bản hồi đầu tháng này. Tuần trước, chính phủ Philippines cũng đã chơi chiêu bài dân tộc khi mô tả bản thân là nạn nhân trong một bộ phim tài liệu nói về Biển Đông trên kênh truyền hình chính phủ. Ván bài dân tộc này đòi hỏi phải được chăm sóc rất tỉ mỉ nếu muốn sự ổn định tại khu vực không bị đe dọa.

Bộ phim tài liệu mang tên Kalayaan (Tự do) do Bộ Ngoại giao và văn phòng tổng thống đồng sản xuất, được phát sóng vào ngày 12/6, trùng với ngày quốc khánh của Philippines.

Nó đã tóm tắt lại những tranh chấp với Trung Quốc có ảnh hưởng tới quần đảo tại Biển Đông. Với nền nhạc khích động và rất nhiều cảnh tượng về những "nạn nhân" với vô số lời kêu than, người dẫn trong phim đã trực tiếp đổ lỗi cho Trung Quốc khiến ngư dân Philippines giảm thu nhập từ năm 2012. Cả 2 bên đều thúc giục nhau đưa tàu rời khỏi quần đảo Hoàng Nham (bãi Scarborough).

Bộ phim tài liệu cũng cho thấy Trung Quốc là một kẻ bắt nạt và đặt ra câu hỏi về các quyền của Trung Quốc tại Biển Đông dựa trên quan điểm "lịch sử, kinh tế và pháp lý" của họ.

Joselito Kakilala, đại diện của quân đội Philippines cho biết mục đích của bộ phim là "nâng cao nhận thức về yêu sách lãnh thổ của chúng tôi. Người dân của chúng tôi phải nhận ra tầm quan trọng của vùng lãnh thổ biển Tây Philippines (Biển Đông). Chúng ta phải thống nhất ủng hộ lập trường của chính phủ trong việc giải quyết tranh chấp một cách hòa bình".

Tân Hoa Xã cho rằng chính phủ Philippines dường như đang làm rối 2 khái niệm tinh thần yêu nước và chủ nghĩ dân tộc, leo thang tinh thần chống Trung Quốc trong khi không làm gì để giải quyết tranh chấp.

Trong ngày mà bộ phim tài liệu được phát sóng, hàng trăm người biểu tình Philippines đã tuần hành trước lãnh sự quán Trung Quốc tại Manila với khẩu hiệu "đừng can thiệp vào Philippines" và lên án các yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông.

Lịch sử đã chứng minh rằng một khi được thổi bùng lên thì chủ nghĩ dân tộc rất khó để kiềm chế. Khơi dậy chủ nghĩ dân tộc chắc chẵn sẽ phản tác dụng tại thời điểm mà chính phủ Philippines tuyên bố muốn giải quyết tranh chấp thông qua ngoại giao. Chủ nghĩ dân tộc thường tạo ra thương hiệu chính phủ yếu kém nếu các lãnh đạo không dùng đến vũ lực.

Có thể hiểu rằng ông Aquino có lẽ đang ấp ủ ý tưởng là chủ nghĩ dân tộc có thể bù đắp sự yếu kém mang tính lịch sử và pháp lý khi Philippines chống lại Trung Quốc. Và theo Tân Hoa Xã, ông Aquino nên nghe theo lời khuyên của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Đó là gạt bỏ "những ảo tưởng, chấm dứt hành động khiêu khích, ngồi vào bàn đàm phán".

Bảo Linh (Theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Benigno Aquino