Tin mới

Trung Quốc – Philippines khẩu chiến dữ dội về Biển Đông ở LHQ

Thứ hai, 15/06/2015, 08:29 (GMT+7)

Trung Quốc và Philippines đã có cuộc đấu khẩu dữ dội về vấn đề Biển Đông tại cuộc họp của các quôc gia thành viên Công ước LHQ về luật biển (UNCLOS) hôm 12/6.

Trung Quốc và Philippines đã có cuộc đấu khẩu dữ dội về vấn đề Biển Đông tại cuộc họp của các quôc gia thành viên Công ước LHQ về luật biển (UNCLOS) hôm 12/6.

Theo tin tức của hãng GMA News, bà Luordes Yparraguirre, Đại diện Thường trực của Philippines tại LHQ trong cuộc họp đã cáo buộc: “Các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông đe dọa đến việc tuân thủ UNCLOS và cam kết của các bên trên đại dương”. Bà nhấn mạnh rằng “Chính sách bành trướng” của Trung Quốc ở Biển Đông nên được coi là mối quan ngại của cộng đồng quốc tế.

 Bà Luordes Yparraguirre, Đại diện Thường trực của Philippines tại LHQ

Bà Yparraguirre cho tố cáo Trung Quốc có những động thái bành trướng tại Biển Đông từ năm 2012 sau khi Bắc Kinh không tuân thủ thỏa thuận chung với Manila về việc rút toàn bộ lực lượng Hải quân hiện diện tại bãi cạn Scarborough, cách đảo Luzon Philippines 124 hải lý về phía Tây, cách bờ biển gần nhất Trung Quốc tận 800 hải lý về phía đông nam. Kể từ đó, “Trung Quốc đã chiếm bãi cạn này và xây dựng các rào chắn, ngăn không cho ngư dân Philippines tiếp cận ngư trường truyền thống của họ”, bà Yparraguirre nói.

Thêm vào đó, Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký kết với ASEAN vào năm 2002, Công ước về Đa dạng sinh học và Công ước quốc tế về buôn bán các loài động vật ,thực vật nguy cấp (CITES), bà Yparraguirre cáo buộc.

Bắc Kinh đang cải tạo hàng loạt bãi đá ở Trường Sa gồm Gạc Ma, Ken Nan, Vành Khăn, Châu Viên, Ga Ven và Chữ Thập. Theo số liệu từ các chuyên gia hải dương học, diện tích đất cải tạo tại Biển Đông đã lên đến 800 ha, gây thiệt hại về kinh tế len đến 281 triệu USD/năm.

Trung Quốc đã viện đến “đường 9 đoạn” để áp đặt chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải thông qua “hành động hăm dọa, ép buộc, sử dụng vũ lực bao gồm các hoạt động hung hăn và đơn phương như việc cải tạo với quy mô lớn”.

Việc Trung Quốc làm thay đổi hiện trạng tại Biển Đông cũng gây tổn hại môi trường nghiêm trọng.

Bà Yparraguirre cho rằng tranh chấp tại Biển Đông nên có sự phân giải của Tòa án Trọng tài Quốc tế nếu như các bên liên quan vẫn còn nghi ngờ lẫn nhau.

Đáp lại những ý kiến mạnh mẽ của đại diện Philippines, ông Wang Min, phó đại diện thường trực Trung Quốc tại LHQ nói rằng những cáo buộc trên là “phi lý và vô căn cứ”.

Ông Wang Min, phó đại diện thường trực Trung Quốc tại LHQ

Tờ Sputnik dẫn lời ông Wang cho biết mọi hành động của Trung Quốc tại các bãi đá và đảo là “hoàn toàn nằm trong các khu vực thuộc chủ quyền Trung Quốc” và các hoạt động này không làm tổn hại gì đến môi trường cũng như hệ sinh thái ở đây.

Ông Wang nói rằng cho dù Philippines có nói gì tại phiên họp này hay tại bất cứ phiên họp nào khác của LHQ thì họ cũng không thể gây sức ép khiến Trung Quốc nhượng bộ. Việc Philippines đưa vấn đề Biển Đông ra thảo luận tại cuộc họp của các nước thành viên UNCLOS là có mục đích “lừa gạt cộng đồng quốc tế”.

"Hãy để tôi nói rõ việc này với nước đó rằng: Những tính toán của họ hoàn toàn sai lầm. Quyết tâm của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình là không thay đổi. Bất chấp họ nói những gì và bao nhiêu trong cuộc họp này hay ở các cuộc họp của LHQ, họ sẽ không bao giờ đạt được mục đích của mình", Wang Min mạnh miệng nói.

Bên cạnh đó, ông Wang hối thúc Philippines giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán song phương.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: UNCLOS