Tin mới

Tân Hoa xã trắng trợn vu vạ tàu VN lật "sau khi quấy rối tàu TQ"

Thứ ba, 27/05/2014, 14:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sáng nay (27/5), hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã trắng trợn đưa tin một tàu cá Việt Nam bị lật ở biển Đông vào hôm 26/5 sau khi “quấy rối và đâm vào” một tàu cá Trung Quốc.

(Tinmoi.vn) Sáng nay (27/5), hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã trắng trợn đưa tin một tàu cá Việt Nam bị lật ở biển Đông vào hôm 26/5 sau khi “quấy rối và đâm vào” một tàu cá Trung Quốc.

 

Tân Hoa xã dẫn lời một nguồn tin từ chính phủ Trung Quốc nói: “Thủy thủ trên tàu cá Việt Nam đã được cứu sau khi chiếc tàu này xô đẩy một tàu đánh cá đến từ huyện Đông Phương thuộc tỉnh đảo Hải Nam (Trung Quốc) và bị lật gần quần đảo Tây Sa (tức Hoàng Sa của Việt Nam theo cách gọi của Trung Quốc)”, 

Tân Hoa xã còn khẳng định Việt Nam đã điều động một số tàu ra cản trở giàn khoan của công ty Trung Quốc đang hoạt động trong vùng biển xảy ra va chạm, chính phủ Trung Quốc đã gửi công hàm phản đối chính thức đến chính phủ Việt Nam về vụ việc này, yêu cầu phía Việt Nam chấm dứt các hoạt động gây rối.

Tân Hoa xã trắng trợn vu vạ tàu VN lật

Tàu cá của ngư dân Việt Nam

Những thông tin từ phía Trung Quốc đưa ra hoàn toàn trái ngược với những gì đã xảy ra.

Vào lúc 16 giờ hôm 26/5, tàu cá của Trung Quốc số 11209 đã đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng ở nam tây nam giàn khoan Hải Dương-981 và cách giàn khoan này 17 hải lý, là ngư trường truyền thống, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
10/10 ngư dân ta được các tàu ta vớt và cứu hộ an toàn. 

Được biết, vào thời điểm xảy ra vụ việc, có khoảng 40 tàu cá Trung Quốc ngang ngược bao vây nhóm tàu cá của ngư dân Việt Nam tại khu vực trên.

Trong ngày 26/5 phía Trung Quốc đã duy trì 113 tàu, trong đó có tàu tên lửa tấn công nhanh, ngoài ra có cả tàu quét mìn hoạt động quanh khu vực giàn khoan. Các tàu Trung Quốc thường tổ chức nhóm từ 8-10 tàu áp sát tàu cá của Việt Nam nhằm vây ép, đâm va, phun nước. Những biểu hiện này của các tàu Trung Quốc không có dấu hiệu giảm khi tàu Việt Nam tiến hành áp sát giàn khoan 5-6 hải lý. 

Trước những động thái mới này của phía Trung Quốc, Phó Cục Trưởng Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ông Hà Lê cho biết, phía Trung Quốc đang nới rộng vòng kiểm soát và có xu hướng ngăn chặn tàu chấp pháp Việt Nam ngay từ xa khi tàu của ta vào khu vực cách giàn khoan khoảng 9,5 hải lý.

Trao đổi với báo chí sáng nay về vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng trên vùng biển chủ quyền Việt Nam vào chiều 26/5, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nói: “Việc chìm tàu mình đã có tiếng nói đấu tranh ngoại giao để phản đối, không để tái diễn. Đâm chìm tàu cá Việt Nam, thấp nhất thì có thể gọi là khủng bố. Đây là hành vi đáng lên án và phải bồi thường thiệt hại ngư dân Việt Nam”.

 

Yên Yên 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news