Tin mới

Tập Cận Bình hi vọng Hong Kong "tiếp tục" ổn định

Thứ hai, 21/11/2016, 09:09 (GMT+7)

Phát biểu bên lề tại hội nghị thượng đỉnh APEC đang diễn ra tại thủ đô Peru, ông Tập Cận Bình cho biết ông hy vọng Hong Kong sớm tìm lại được sự ổn định và phát triển.

Phát biểu bên lề tại hội nghị thượng đỉnh APEC đang diễn ra tại thủ đô Peru, ông Tập Cận Bình cho biết ông hy vọng Hong Kong sớm tìm lại được sự ổn định và phát triển.

Tập Cận Bình và tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski tại APEC 2016. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với trưởng khu đặc chính Hồng Kông  Leung Chun-ying (Lương Chấn Anh) rằng ông hy vọng Hong Kong sẽ tiếp tục duy trì sự đoàn kết quốc gia và duy trì sự ổn định xã hội-chính trị, hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết hôm thứ Hai.

Ông Tập đưa ra phát biểu tại cuộc gặp bên lề với ông Lương tại hội nghị thượng đỉnh APEC đang diễn ra tại Peru.

Đây là lần đầu tiên ông Tập đưa ra một phát biểu liên quan tới Hong Kong trong thời gian gần đây kể từ khi diễn ra cuộc bầu cử hội đồng Lập Pháp của Hong Kong hồi tháng 9, trong cuộc bầu cử này phe muốn Hong Kong "độc lập" với Trung Quốc đã tổ chức phản kháng mạnh mẽ nhằm đòi quyền tự quyết hơn nữa trong việc lựa chọn người đứng đầu khu đặc chính này. Trước đó, phía Trung Quốc muốn các ứng viên chỉ giới hạn trong những người do Bắc Kinh giới thiệu.

Những người phản đối mạnh mẽ nhất là tầng lớp sinh viên và thanh niên, những người vốn từng được biết đến với phong trào "biểu tình Ô" vào năm 2014.

Đứng trước tình hình này, phía Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố rằng họ sẽ không "nương tay" với bất kỳ hành động nào nhằm tách Hong Kong ra khỏi Đại Lục.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news