Tin mới

Bầu cử Hội đồng Lập pháp Hồng Kông: Sự lo lắng của Trung Quốc

Thứ hai, 05/09/2016, 16:56 (GMT+7)

Hôm qua 4/9, cuộc bầu cử chọn ra thành viên của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông đã diễn ra và thu hút số lượng cử tri kỷ lục.

Hôm qua 4/9, cuộc bầu cử chọn ra thành viên của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông đã diễn ra và thu hút số lượng cử tri kỷ lục.

Lượng cử tri tham gia bỏ phiếu đông kỷ lục khiến nhiều địa điểm bỏ phiếu tắc nghẽn. Một số cử tri đã phải xếp hàng nhiều giờ liền để được tham gia bỏ phiếu. Theo số liệu của Ủy ban các vấn đề bầu cử Hồng Kông cho biết, có đến 2,2 triệu cử tri, chiếm 58% trong số những cử tri đủ tư cách đã đi bỏ phiếu. Con số tham dự bỏ phiếu năm nay tăng 5% so với kỳ bầu cử trước đó vào năm 2012 và là con số kỷ lục trong các cuộc bầu cử kể từ năm 1997.

Nhà lãnh đạo Lương Chấn Anh đi bầu cử sáng 4/9.

Con số gia tăng kỷ lục trên có thể phần nào thấy được sự bất mãn của cử tri cũng như sức hút của các ứng viên, trong đó có cả những người thuộc các nhóm cấp tiến mới lập. Một cử tri chia sẻ, "Hồng Kông hiện đang vô cùng hỗn loạn và tôi muốn làm điều gì đó để cải thiện tình hình, cho cả tôi và thế hệ sau".

Ông Wong Yuk-man, người đúng đầu nhóm ủng hộ dân chủ khẳng định, "tình hình chính trị đang ngày càng phức tạp. Điều này cho thấy người Hồng Kông đang ngày càng mong muốn nhanh chóng thoát khỏi sự kiểm soát của Trung Quốc".

 

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh thế hệ ứng viên và cử tri đang tìm cách thúc đẩy kế hoạch Hồng Kông hành xử độc lập. Chính vì bối cảnh này, tình hình giữa Trung Quốc và Hồng Kông vô cùng căng thẳng.

Trong cuộc bầu cử lần này, có một nhóm khoảng 20 người ủng hộ dân chủ đang thúc đẩy chương trình nghị sự nhằm phản đối Trung Quốc cũng như hứa hẹn trở thành một "lực lượng" trong cơ quan lập pháp.

Con số gia tăng kỷ lục trên có thể phần nào thấy được sự bất mãn của cử tri với sự áp bức của Trung Quốc. 

Theo kết quả sơ bộ, một số ứng viên ủng hộ dân chủ có khả năng sẽ giành chiến thắng. Kết quả chính thức sẽ được cung cấp vào cuối ngày hôm nay 5/9. Ngoài ra, ít nhất 3 nhà hoạt động với chủ trương "tách Trung Quốc" hiện đã nắm chắc phần thắng, khi 90% số phiếu bầu ra đã được kiểm. Trong số này có Nathan Law, 23 tuổi, thủ lĩnh phong trào "Cách mạng Dù" và đồng sáng lập đảng Demosisto (đảng "vì dân đứng lên"-Hồng Kông). Joshua Wong-Hoàng Chi Phong cũng góp phần thành lập Demosisto nhưng chưa đủ tuổi ra ứng cử. Hai ứng cử viên khác của Demosisto cũng thắng cử.

Phe đối lập của Hồng Kông hiện đang nắm giữ 27/70 ghế tại cơ quan lập pháp. Nhiều người đánh giá, cuộc biểu tình "cách mạng dù" do sinh viên lãnh đạo vào năm 2014 là một bước ngoặt lớn của tình hình chính trị tại Hồng Kông. Sau cuộc biểu tình này, nhiều thanh niên đã công khai chỉ trích những gì mà họ đánh giá là hành động can thiệp của Trung Quốc để kiềm chế bất đồng cũng như tự do dân sự.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news