Tin mới

Tập Cận Bình rời Ấn Độ, TQ lập tức rút quân khỏi biên giới tranh chấp

Thứ sáu, 19/09/2014, 15:29 (GMT+7)

Quân đội Trung Quốc hôm 19/9 đã bắt đầu rút khỏi khu vực biên giới tranh chấp với Ấn Độ sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm New Delhi.

Quân đội Trung Quốc hôm 19/9 đã bắt đầu rút khỏi khu vực biên giới tranh chấp với Ấn Độ sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm New Delhi.

 

AFP dẫn nguôn tin từ một nghị sỹ Ấn Độ giấu tên khẳng định: "Binh lính Trung Quốc đã bắt đầu rút quân. Binh lính Ấn Độ cũng đang rút quân, song vẫn giữ cảnh giác cao độ."

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ấn Độ hiện vẫn chưa bình luận về thông tin trên.

Khi Chủ tịch Trung Quốc đến Ấn Độ hôm 17/9, truyền thông Ấn Độ đưa tin khoảng 1.000 binh sỹ Trung Quốc đã tiến vào khu vực tranh chấp ở vùng núi Ladakh, miền Bắc Ấn Độ.

Các nhà phân tích cho rằng những vụ xâm nhập này dường như được diễn ra vào đúng thời điểm để "bắn phát súng cảnh cáo" nhằm vào tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - người từng đánh đi tín hiệu sẽ có quan điểm cứng rắn hơn đối với cái mà ông gọi là "chủ nghĩa bành trướng" của Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Hôm 16/9, Ấn Độ đã thẳng thắn tuyên bố họ sẽ bảo vệ chắc chắn đường biên giới kéo dài 3.500km với Trung Quốc sau khi hơn 200 lính Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vượt biên sang lãnh thổ Ấn Độ ở khu vực phía Tây dãy Himalaya. Lực lượng này đã dùng cần cẩu, xe ủi đất và một chiếc Hummer để xây dựng đoạn đường bộ dài 2 km tại đây.

Binh sĩ Ấn Độ đã đưa ra lời cảnh báo đối với quân đội Trung Quốc và yêu cầu họ rút khỏi lãnh địa nước này. Đến đêm 10/9, số lính Trung Quốc tự phá bỏ đoạn đường tạm vừa làm xong và rút về.

Trong buổi gặp gỡ thủ tướng Ấn Độ, ông Tập khẳng định Trung Quốc không phải là quốc gia hiếu chiến. “Một quốc gia hiếu chiến, dù có lớn mạnh đến đâu đi nữa, cuối cùng cũng sẽ bị diệt vong”, chủ tịch Trung Quốc nói.

Trong khi đó, ông Modi đã đề cập thẳng với chủ tịch Trung Quốc về tình hình căng thẳng tại biên giới 2 nước.

“Tôi đã nêu mối quan ngại nghiêm trọng của chúng tôi về những sự cố liên tục xảy ra dọc theo biên giới”, Reuters dẫn lời thủ tướng Ấn Độ nói với ông Tập.

“Nên có hòa bình trong quan hệ của chúng ta và tại vùng biên giới. Nếu được như vậy, chúng ta mới có thể hiện thực hóa tiềm năng thực sự trong quan hệ 2 nước”, ông Modi nói khi ngồi cạnh ông Tập.

 

Yên Yên (Nguồn: AFP)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news