Tin mới

Tập Cận Bình: TQ sẽ đáp trả hành động "khiêu khích" trên Biển Đông

Thứ bảy, 31/05/2014, 14:06 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tân Hoa xã ngày 31/5 đưa tin, Trung Quốc sẽ phản ứng lại những hành động "khiêu khích" từ các quốc gia liên quan đối với vấn đề Biển Đông.

(Tinmoi.vn) Tân Hoa xã ngày 31/5 đưa tin, Trung Quốc sẽ phản ứng lại những hành động "khiêu khích" từ các quốc gia liên quan đối với vấn đề Biển Đông.

 

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 30/5 tại thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay Trung Quốc là quốc gia yêu hòa bình, không phức tạp hay quốc tế hóa các vấn đề tranh chấp về chủ quyền trong khu vực, lập trường của Trung Quốc về những tranh chấp hiện nay là rõ ràng và nhất quán.

Tập Cận Bình: TQ sẽ đáp trả hành động

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Malaysia Najib Razak trong cuộc gặp hôm 30/5

Ông Tập cũng tuyên bố Bắc Kinh sẽ không gây bất ổn ở biển Đông, nhưng cảnh báo sẽ phản ứng lại những hành động "khiêu khích" từ các quốc gia liên quan.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ gây bất ổn, nhưng sẽ phản ứng lại bằng biện pháp cần thiết đối với những hành động khiêu khích từ các quốc gia có liên quan”.

Ông Tập cũng không quên nói với ông Najib rằng tình hình ở Biển Đông "là ổn định, nhưng có những dấu hiệu xuất hiện đáng để chúng ta quan tâm”, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc và Malaysia sẽ “phối hợp cùng nhau để tăng cường đối thoại và liên lạc, tăng cường hợp tác hàng hải và phối hợp duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông".

Những phát ngôn của ông Tập Cận Bình được đưa ra trong căng thẳng trên biển Đông leo thang khi Bắc Kinh ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) vào vùng biển Việt Nam và tàu Trung Quốc còn hung hăng bắn vòi rồng, đâm húc tàu của các lực lượng chấp pháp Việt Nam tại khu vực đặt giàn khoan trái phép.

Phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm nay, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết Nhật ủng hộ các nước ASEAN duy trì an ninh và tự do hàng hải và hàng không, trong bối cảnh nhiều nước Đông Nam Á đang có tranh chấp căng thẳng với Trung Quốc trên Biển Đông. 

Trong khuôn khổ cuộc đối thoại, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh sẽ phát biểu với chủ đề "Giải quyết các mối quan hệ căng thẳng mang tính chất chiến lược" và sẽ có các cuộc tiếp xúc song phương với một số trưởng đoàn khác.

 

Yên Yên (Theo Xinhua)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news