Tin mới

Tất tần tật về cà chua bi: Lợi ích tuyệt vời với sức khỏe không phải ai cũng biết

Thứ tư, 27/09/2023, 17:40 (GMT+7)

Cà chua bi có những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, chống lại nhiều bệnh tật và có ích cho việc làm đẹp.

Cà chua bi là một loại cà chua có nguồn gốc từ Nam và Trung Mỹ. Cà chua bi thường được biết đến với màu đỏ nhưng chúng cũng có các màu khác như cam, vàng, tím và xanh lục. Sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa cà chua bi và các loại cà chua khác là kích thước nhỏ bằng đường kính một đồng xu của chúng

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Thành phần dinh dưỡng trong cà chua bi

Cà chua bi cực kỳ giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin, khoáng chất, axit amin, axit béo, chất chống oxy hóa carotenoid, phytosterol và các hợp chất phenolic. Khoảng 114 gam cà chua bi nguyên quả chứa:

Lượng calo: 31

Carb: 6 gam

Chất đạm: 0 gam

Chất béo: 0 gam

Chất xơ: 2 gam

Đường: 5 gam

Natri: 144 mg

Vitamin A: 86% giá trị hàng ngày (DV)

Vitamin C: 14% DV

Sắt: 8% DV

Kali: 7% DV

Canxi: 3% DV

Cà chua bi là một nguồn chất xơ dồi dào, đặc biệt là khi còn nguyên vỏ, cung cấp khoảng 7% DV. Trên thực tế, vì cà chua bi có nhiều chất xơ và ít calo nên chúng có thể hỗ trợ Giảm cân bằng cách giúp cơ thể no và đủ nước.

Giàu vi chất dinh dưỡng

Cà chua có xu hướng là nguồn cung cấp vitamin A, C và E tuyệt vời cũng như vitamin B folate. Đặc biệt, cà chua bi rất giàu các khoáng chất canxi, mangan, phốt pho và kali. Chúng cũng chứa nhiều carotenoid, một loại chất chống oxy hóa có trong các loại trái cây và rau quả màu đỏ, cam và vàng.

Các carotenoid đáng chú ý nhất trong cà chua bi là:

- Lycopene. Hợp chất này làm cho cà chua có màu đỏ đậm và có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nghiên cứu về ống nghiệm cũng cho thấy tác dụng chống ung thư.

- Beta caroten. Cơ thể có thể chuyển đổi chất chống oxy hóa này thành vitamin A. Beta carotene cũng có thể bảo vệ chống lại bệnh tim và ung thư.

- Lutein. Chất chống oxy hóa này được biết đến nhiều nhất với đặc tính chống viêm giúp bảo vệ chức năng của mắt và sức khỏe não bộ.

Lượng carotenoids và các chất dinh dưỡng khác trong cà chua bi khác nhau. Ví dụ, cà chua bi màu tím có xu hướng chứa lượng anthocyanin và hợp chất phenolic cao hơn, trong khi các loại màu cam có nhiều beta carotene nhưng lại có hàm lượng lycopene thấp hơn.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Cà chua bi hay cà chua thường tốt hơn?

Các loại cà chua hầu hết đều chứa tỷ lệ chất dinh dưỡng tương tự như nước, đường và protein.

Tuy nhiên, cà chua bi nổi tiếng vì có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn như carotenoid, flavonoid và các hợp chất phenolic.

Tuy nhiên, các giống cà chua khác cũng có những lợi ích về sức khỏe. Một số loại cà chua tím có thể có nhiều carotenoid hơn cà chua bi đỏ.

Giống như hầu hết các sản phẩm, hàm lượng dinh dưỡng của cà chua thay đổi đáng kể tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt, chế biến và bảo quản và ngay cả khi chúng được hái. Do đó, ăn nhiều loại cà chua có thể là cách tốt nhất để tối đa hóa lượng chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Lợi ích của cà chua bi với sức khỏe

Chống lại nhiều loại bệnh khác nhau

Các hợp chất trong cà chua bi có thể chống lại stress oxy hóa, hiện tượng mất cân bằng giữa chất chống oxy hóa và các gốc tự do trong cơ thể, nguyên nhân một phần gây ra các tình trạng như ung thư, tiểu đường, bệnh tim và thận.

Hai chất dinh dưỡng trong cà chua bi có vai trò đặc biệt lớn trong việc chống lại bệnh tật là naringin và naringenin. Những flavonoid này có thể có hiệu quả do tính chất chống oxy hóa và chống viêm của chúng.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các hợp chất thực vật trong cà chua bi có thể chống lại bệnh tim bằng cách bảo vệ các tế bào nội mô lót thành mạch máu. Chúng cũng ngăn chặn sự kết tụ của tiểu cầu trong máu, cuối cùng có thể dẫn đến cục máu đông và tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Ngoài ra, lycopene có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể tiêu hóa cholesterol và tích trữ chất béo, cả hai đều có liên quan nhiều đến sức khỏe tim mạch.

Nồng độ lycopene trong máu thấp thậm chí còn có liên quan đến việc tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Một nghiên cứu trên hơn 1.000 nam giới cho thấy những người có nồng độ hợp chất này trong máu cao nhất có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 55%./

Hơn nữa, axit chlorogen trong cà chua bi có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa chất béo và các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thường xuyên ăn thực phẩm giàu axit phenolic có thể giúp giảm huyết áp.

Cuối cùng, ăn nhiều thực phẩm chứa kali, chẳng hạn như cà chua bi, có thể làm giảm huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim. Điều này đặc biệt đúng khi bạn thay thế thực phẩm có hàm lượng natri cao bằng thực phẩm giàu kali.

Đặc tính chống ung thư

Cà chua bi có thể mang lại đặc tính chống ung thư, đặc biệt là chống lại ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Một đánh giá nghiên cứu năm 2013 cho thấy việc ăn nhiều cà chua sống hoặc nấu chín có thể làm giảm nhẹ tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, một đánh giá năm 2012 cho thấy mối liên hệ giữa nồng độ beta carotene trong máu cao hơn - một trong những carotenoid chính trong cà chua bi - và nguy cơ ung thư vú thấp hơn.

Làm đẹp da

Khi bạn già đi, tia cực tím (UV) có thể gây khô da, nếp nhăn, đổi màu và các tác động khác trên da. Thực phẩm có chứa carotenoid, polyphenol và chất chống oxy hóa - như cà chua bi - có thể giúp bảo vệ chống lại tác hại của tia UV bằng cách giữ ẩm cho làn da và điều chỉnh các đường truyền tín hiệu cũng như thông qua các cơ chế khác.

Một lần nữa, các carotenoid chính trong cà chua bi, lycopene và beta carotene cũng đóng một vai trò quan trọng.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Nhược điểm của cà chua bi

Có thể gây phản ứng dị ứng

Mặc dù không phổ biến nhưng có thể bị dị ứng với cà chua bi - hoặc bất kỳ loại cà chua nào.

Dị ứng cà chua có thể gây ra các triệu chứng như phát ban da, ngứa, hắt hơi, đau dạ dày hoặc thậm chí sốc phản vệ (đóng đường thở) trong những trường hợp rất nghiêm trọng.

Những người bị dị ứng với cỏ, phấn hoa hoặc mủ cao su có nhiều khả năng bị dị ứng với cà chua hơn.

Có thể gây trào ngược axit

Chứng ợ nóng và bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) đều là kết quả của trào ngược axit mãn tính - sự suy yếu của các cơ trong thực quản ngăn axit di chuyển ngược từ dạ dày lên thực quản.

Thực phẩm có tính axit như cà chua bi có thể làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược axit và các triệu chứng của nó.

Do đó, những người bị GERD hoặc trào ngược axit nặng có thể cần tránh cà chua bi hoặc hạn chế ăn cà chua bi.

Có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella

Giống như nhiều loại sản phẩm khác, cà chua bi có thể bị nhiễm Salmonella trong quá trình chế biến hoặc phân phối.

Salmonella là một loại vi khuẩn có hại có thể gây ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng bao gồm sốt và đau dạ dày.

Trẻ nhỏ, người lớn tuổi và những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương có xu hướng có nguy cơ mắc bệnh nặng do Salmonella cao nhất.

Rửa cẩn thận cà chua bi và tất cả các sản phẩm tươi bằng nước trước khi ăn là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa bất kỳ loại bệnh nào do thực phẩm gây ra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cá chua bi