Tin mới

Tác dụng không ngờ của việc mỗi ngày ăn 1 quả táo

Thứ ba, 19/09/2023, 23:17 (GMT+7)

Ăn táo mỗi ngày giúp tăng cường sức khoẻ, giảm nguy cơ bị bệnh.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford tuyên bố rằng ăn một quả táo mỗi ngày có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn 8.500 ca tử vong mỗi năm do đau tim và đột quỵ ở những người trên 50 tuổi. Dưới đây là lý do tại sao.

Tác dụng không ngờ của việc mỗi ngày ăn 1 quả táo - Ảnh 1
 

Nhiều chất xơ/ít calo

Chỉ với 95 calo và 4 gam chất xơ, táo là thực phẩm tuyệt vời cho việc Giảm cân. Đặc biệt, chất xơ có trong táo sẽ khiến cơ thể cảm thấy no hơn, trong khi đó lượng calo nạp vào cơ thể lại rất ít.

Việc nhai một quả táo mất khá nhiều thời gian, điều này tạo điều kiện cho hormone leptin - một loại hormone báo hiệu cảm giác no đến não. Vì vậy, ăn một quả táo tươi có thể giúp ngăn ngừa việc bạn ăn quá nhiều. Khi tiêu thụ lượng calo lớn có thể dẫn đến tăng cân/tăng vòng eo - yếu tố là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim và cao huyết áp.

Giảm cholesterol trong máu

Trong quả táo có rất nhiều chất xơ hòa tan gọi là pectin. Tương tự như chất xơ hòa tan trong yến mạch (gọi là beta glucan), chất xơ hòa tan của táo giúp giảm cholesterol trong máu.

Vỏ táo có chứa quercetin, flavonoid (chất dinh dưỡng thực vật) hoạt động như một chất chống viêm và chống oxy hóa.

Viêm thành mạch máu kích thích cơ thể tích tụ cholesterol LDL làm tắc nghẽn động mạch. Là một chất chống viêm, quercetin giúp giảm viêm.

Là một chất chống oxy hóa, quercetin giúp ngăn chặn cholesterol LDL bị oxy hóa. Chỉ sau khi bị oxy hóa, cholesterol LDL mới bám vào thành mạch máu - gây ra bệnh tim và/hoặc đột quỵ.

Giúp hạ huyết áp

Huyết áp cao (làm viêm thành mạch máu) là yếu tố nguy cơ chính gây ra cả đột quỵ và đau tim. Chất quercetin trong vỏ táo làm thư giãn các cơ xung quanh mạch máu – khiến chúng giãn ra. Điều này làm giảm huyết áp. Và do đó, làm giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim.

Cải thiện chức năng não

Bằng cách làm giãn mạch máu, quercetin cải thiện lưu lượng máu đến tất cả các cơ quan – bao gồm cả não.

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng ăn thực phẩm giàu quercetin có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Điều này có thể là do khả năng của quercetin vừa hoạt động vừa là chất chống oxy hóa để loại bỏ các gốc tự do có hại, vừa hoạt động như một chất chống viêm để giảm viêm thần kinh (viêm dây thần kinh) trong não.

Cải thiện chức năng phổi

Một số nghiên cứu ở châu Âu đã phát hiện ra rằng trẻ em mắc bệnh hen suyễn đã cải thiện đáng kể các triệu chứng hen suyễn, nhiễm trùng, nhập viện và sử dụng thuốc sau một năm tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải (đặc biệt có nhiều trái cây, rau, cá và đậu giàu chất xơ).

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này là do chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng chống viêm/chống oxy hóa trong sản phẩm - bao gồm cả flavonoid (chẳng hạn như quercetin của táo) - giúp cải thiện chức năng phổi.

Chất chống oxy hóa trong da

Quercetin có trong sắc tố (màu) của vỏ táo. Vì vậy, để có được chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe này, hãy ăn táo nguyên vỏ. Quercetin được sản xuất để bảo vệ khỏi tia UV của mặt trời. Điều thú vị là những quả táo mọc ở ngọn cây táo và do đó nhận được nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp nhất lại có hàm lượng quercetin cao nhất.

Để có được nhiều quercetin nhất, hãy chọn những quả táo có vỏ màu sẫm nhất. Theo Khoa Khoa học Thực phẩm tại Đại học Cornell, loại táo có hàm lượng tổng hợp chất chống oxy hóa cao nhất (quercetin cộng với các chất chống oxy hóa khác) là: Fuji, Red Delicious và Gala. 

Bên cạnh táo, các nguồn quercetin phong phú khác bao gồm vỏ của hành tây đỏ và vàng, vỏ cà chua (đặc biệt là cà chua nho và cà chua bi cung cấp nhiều vỏ hơn cà chua lớn hơn), cải xoăn và quả việt quất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news