Tin mới

Tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn chưa rút khỏi Scarborough

Chủ nhật, 30/10/2016, 19:31 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Philippines cho biết, các tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn hiện diện tại bãi cạn Scarborough, song ngư dân Philippines đã có thể đánh cá ở đây mà không bị quấy rối.

Bộ Quốc phòng Philippines cho biết, các tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn hiện diện tại bãi cạn Scarborough, song ngư dân Philippines đã có thể đánh cá ở đây mà không bị quấy rối.

AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm nay cho biết, máy bay hải quân nước này phát hiện 4 tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn hoạt động xung quanh bãi cạn Scarborough, trái với thông tin trước đó.

"Tàu hải cảnh vẫn còn đó, nhưng ngư dân của chúng tôi đã có thể đánh bắt cá mà không bị quấy rối", ông Lorenzana nói thêm.

Tàu hải cảnh Trung Quốc đối đầu ngư dân Philippines tại bãi cạn Scarborough tháng 9/2015. Ảnh: AP

Ông Lorenzana gọi việc ngư dân Philippines trở lại bãi cạn Scarborough là "diễn biến được hoan nghênh nhất".

Trước đó, hôm 28/10, ông Lorenzana thông báo các tàu Trung Quốc đã không còn hiện diện ở Scarborough, bãi cạn tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh trên Biển Đông, và các tàu Philippines có thể tiếp tục hoạt động đánh bắt tại khu vực này.

"Kể từ 3 ngày trước, đã không còn tàu Trung Quốc, cả tàu cảnh sát biển hay tàu hải quân, hiện diện ở khu vực Scarborough".

Thông tin trên được đưa ra sau chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hồi tuần trước.

Bãi cạn Scarborough, một khu vực giàu nguồn hải sản ở Biển Đông là đối tượng tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh. Năm 2012, tàu Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát bãi cạn này và xua đuổi ngư dân Philippines.

Xem thêm video:

[mecloud]F8T9j7kuqD[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news