Tin mới

Mỹ - Philippines xác minh thông tin toàn bộ tàu Trung Quốc rời Scarborough

Chủ nhật, 30/10/2016, 14:19 (GMT+7)

Cả Mỹ và Philippines đều đang tiến hành xác minh thông tin toàn bộ tàu Trung Quốc đã rời bãi cạn Scarborough sau chuyến thăm của Tổng thống Duterte.

Cả Mỹ và Philippines đều đang tiến hành xác minh thông tin toàn bộ tàu Trung Quốc đã rời bãi cạn Scarborough sau chuyến thăm của Tổng thống Duterte.

Theo AP, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay theo báo cáo từ lực lượng bảo vệ bờ biển, tàu Trung Quốc ba ngày qua không còn thấy xuất hiện tại bãi cạn Scarborough. Hiện Manila đang tiến hành kiểm chứng báo cáo này và lực lượng không quân đã có kế hoạch triển khai máy bay giám sát đến bãi cạn để theo dõi tình hình.

Báo cáo của Philippines nói rằng toàn bộ tàu Trung Quốc đã rút khỏi bãi cạn Scarborough - nơi tranh chấp giữa hai nước. Ảnh: Wikipedia

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken khẳng định việc Trung Quốc rút khỏi bãi cạn Scarborough sẽ là "một bước phát triển tích cực".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết Washington vẫn tiếp tục đánh giá các báo cáo về việc tàu Trung Quốc rời bãi cạn Scarborough và ngư dân Philippines lần đầu tiên có thể tiếp cận khu vực trong 4 năm qua.

"Chúng tôi mong đây không phải một biện pháp tạm thời. Chúng tôi hy vọng đó là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc và Philippines đang tiến tới một thỏa thuận về tiếp cận đánh bắt ở bãi cạn Scarborough, phù hợp với phán quyết mà tòa trọng tài quốc tế đưa ra ngày 12/7".

Xem thêm video:

[mecloud]KGWOdDZQfW[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news