Tin mới

Tàu Triều Tiên vi phạm biên giới biển tranh chấp khi Mỹ-Hàn bắt đầu tập trận

Thứ ba, 25/02/2014, 15:11 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một chiếc tàu tuần tra Triều Tiên liên\ntục cắt ngang qua biên giới biển tranh chấp ở Biển Vàng ngay khi Mỹ-Hàn bắt\nđầu các cuộc tập trận quân sự, theo tin tức từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ở Seoul\ncho biết hôm nay (25/2).

(Tinmoi.vn) Một chiếc tàu tuần tra Triều Tiên liên tục cắt ngang qua biên giới biển tranh chấp ở Biển Vàng ngay khi Mỹ-Hàn bắt đầu các cuộc tập trận quân sự, theo tin tức từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ở Seoul cho biết hôm nay (25/2).

Tàu Triều Tiên vi phạm biên giới biển tranh chấp

Xe tăng Mỹ băng qua một con sông trong cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn ngày 20/5 tại thành phố biên giới Yeoncheon, gần Seoul. Ảnh: AFP

Con tàu đã ba lần đi vào vùng biên giới tranh chấp vào đêm hôm qua (24/2) và đã có lúc đi vào bên trong phía Hàn Quốc cách đường biên giới hai dặm biển.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ông Kim Min-seok nói, không có phát đạn nào được bắn ra và con tàu tuần tra cuối cùng cũng rút lui sau khi bị hải quân Hàn Quốc cảnh cáo.

“Chúng tôi nghi ngờ mục đích của việc này là nhắm vào kế hoạch quân sự của chúng tôi, và rõ ràng chiếc tàu đã “cố ý vi phạm” biên giới lãnh thổ.

Việc Triều Tiên vi phạm vùng lãnh hải đang tranh chấp là bất thường và đã từng xảy ra ít nhất ba lần vào năm ngoái.

Đây là sự kiện mới nhất trong năm 2014 khi Hàn Quốc và Mỹ mới bắt đầu khởi động các cuộc tập trận quân sự chung, mà Triều Tiên luôn cho rằng đó là hành động chuẩn bị xâm lược.

Biên giới trên biển này được Mỹ, được sự dẫn dắt của Liên hợp quốc đơn phương vạch ra sau cuôc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953, chính là nguồn gốc của các vụ đụng độ đẫm máu trên biển vào các năm 1999, 2002, và 2009.

Cuộc chiến tranh kết thúc bằng một hiệp định đình chiến thay vì một hiệp ước hòa bình và chính thống, và vì thế về mặt lý thuyết, giữa Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang có chiến tranh với nhau.

W.2 (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news