Tin mới

Tây Ban Nha bỏ tù 6 quan chức ngân hàng Trung Quốc do cáo buộc rửa tiền

Chủ nhật, 21/02/2016, 09:06 (GMT+7)

Hôm qua, ngày 20/2, tòa án thủ đô Madrid Tây Ban Nha đã phạt tù 6 quan chức của chi nhánh Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) tại nước này vì cáo buộc rửa tiền

Hôm qua, ngày 20/2, tòa án thủ đô Madrid Tây Ban Nha đã phạt tù 6 quan chức của chi nhánh Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) tại nước này vì cáo buộc rửa tiền.

Theo thông tin từ hãng tin Reuters, sau phiên chất vấn kéo dài hơn 14 tiếng, tòa án ở Madrid đã ra lệnh bỏ tù 3 quan chức ICBC và từ chối nhận tiền bảo lãnh tại ngoại. Ba quan chức còn lại cũng bị kết án tù nhưng có thể nộp 100.000 Euro để được tại ngoại.

Trong tuyên bố, tòa án cáo buộc 6 quan chức ICBC nói trên đã tham gia hoạt động của tội phạm kinh tế và từ chối tiết lộ chi tiết của bản cáo trạng.

ICBC tại Tây Ban Nha bị lục soát để điều tra một vụ rửa tiền. Ảnh: Reuters.

Theo một nguồn tin giấu tên nói với Reuters, 6 quan chức ngân hàng lớn nhất Trung Quốc bị buộc tội rửa tiền, gian lận và trốn thuế. Một trong 6 quan chức bị bắt là tổng giám đốc chi nhánh ICBC tại Madrid.

Theo luật pháp Tây Ban Nha, một nghi phạm có thể bị giam giữ nếu đủ bằng chứng kết tội trong khi thẩm phán vẫn tiếp tục quá trình tố tụng. Quá trình này có thể kéo dài vài tuần, vài tháng đến tối đa là 2 năm trước khi phiên tòa kế tiếp được thiết lập.

Quyết định của tòa án đến sau một vụ đột kích của lực lượng an ninh Tây Ban Nha - cơ quan thuế và Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) vào chi nhánh ICBC tại Madrid hôm 17-2 để điều tra một vụ rửa tiền.

Trên trang web chính thức, Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha cho biết ICBC hiện đang sử dụng hệ thống phòng chống rửa tiền hiện đại nhất. Cơ quan này cũng nhấn mạnh ICBC hiện đóng vai trò tích cực trong việc hỗ trợ nền kinh tế Tây Ban Nha, bao gồm khoản tài trợ hơn 1 tỉ euro (1,1 tỉ USD) trong các dự án đầu tư tại nước này.

Đại sứ quán của Trung Quốc tại đây nhấn mạnh “Kể từ khi ra mắt, chi nhánh ICBC tại Madrid đã  và đang tích cực thúc đẩy hợp tác thương mại song phương giữa Trung Quốc và Tây Ban Nha” .

Trong khi đó, chi nhánh ICBC tại Madrid vẫn tiếp tục mở cửa sau vụ việc kể trên.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news