Tin mới

Tay súng IS đào tẩu-Kho báu của tình báo Mỹ

Thứ năm, 17/03/2016, 14:47 (GMT+7)

“Anh ta sẽ mở ra một cánh cửa hướng tới cấu trúc chỉ huy của IS”, “Anh ta báo cáo cho ai? Hàng ngày phải làm những gì? Điều quan trọng nhất là anh ta đến đó bằng cách nào?

“Anh ta sẽ mở ra một cánh cửa hướng tới cấu trúc chỉ huy của IS”, “Anh ta báo cáo cho ai? Hàng ngày phải làm những gì? Điều quan trọng nhất là  anh ta đến đó bằng cách nào?

Hôm qua, 16/3, các quan chức chống khủng bố của Mỹ xác nhận, giới tình báo nước này đang nóng lòng được thẩm vấn một tay súng của Tổ chức khủng bố IS gốc Mỹ. Khweis, thanh niên 26 tuổi đến từ thành phố Alexandria, bang Virginia, Mỹ, đã bị dân quân người Kurd (Peshmerga) bắt giữ ở gần Sinjar khi anh ta tìm cách trốn ra khỏi sào huyệt Mosul của IS ở Iraq và tiến vào khu vực tự trị của người Kurd hôm thứ hai vừa qua. Giới tình báo Mỹ coi đây như một “báu vật” để tìm hiểu cách vận hành thật sự của Nhà nước Hồi giáo tự xưng này.

Khweis bị bắt khi anh này tìm cách trốn khỏi sào huyệt của IS

Theo Hughes-phó giám đốc chương trình về Chủ nghĩa Cực đoan tại Đại học Washington nhận định: “Anh ta sẽ mở ra một cánh cửa hướng tới cấu trúc chỉ huy của IS”, “Anh ta báo cáo cho ai? Hàng ngày phải làm những gì? Điều quan trọng nhất là anh ta đến đó bằng cách nào?

Các quan chức tình báo Mỹ cho rằng, Khwei có thể cung cấp cho họ những thông tin chủ yếu về cách thứ kết nối giữa các tay súng phương Tây với IS bất chấp những nỗ lực của Mỹ và các nước nhằm bịt mọi ngả đường biên  giới hướng vào Syria và Iraq

Theo thông tin từ Hội đồng An ninh người Kurd, Khweis đi từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Syria vào tháng 12/2015 cùng một phụ nữ người Iraq. 

Hiện nay, các nhà chức trách người Kurd tuyên bố đang đàm phán với Mỹ về cách bàn giao Khweis. Trước khi đàm phán xong, anh này vẫn bị giam giữ ở lãnh thổ người Kur

Việc thiếu các "nguồn tin sống" trên chiến trường cũng khiến tình báo Mỹ hầu như "mù tịt" về cách thức tuyển mộ, huấn luyện cũng như phương thức giao nhiệm vụ cho các chiến binh nước ngoài của IS. Bởi vậy, Khweis sẽ là một nguồn thông tin rất quý báu mà tình báo Mỹ có thể khai thác triệt để nhằm nắm được những thông tin cụ thể nhất về hệ thống chỉ huy, cơ chế vận hành của phiến quân.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news