Tin mới

Tham nhũng 6 triệu USD, quan lớn TQ vẫn thoát án tử ngoạn mục

Thứ năm, 11/12/2014, 08:46 (GMT+7)

Mặc dù tham nhũng số tiền lên tới 6 triệu USD, song một cựu quan chức kinh tế hàng đầu Trung Quốc vẫn chỉ bị phạt tù chung thân thay vì mức án tử hình theo luật định nước này.

Mặc dù tham nhũng số tiền lên tới 6 triệu USD, song một cựu quan chức kinh tế hàng đầu Trung Quốc vẫn chỉ bị phạt tù chung thân thay vì mức án tử hình theo luật định nước này.

 

Với tội danh tham nhũng số tiền cực lớn và lạm dụng quyền lực, ngày 10/12, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc (NDRC) Lưu Thiết Nam đã bị tòa án thành phố Lang Phường, tỉnh Hà Bắc tuyên án tù chung thân.

"Dựa trên những thực tế rõ ràng và bằng chứng đầy đủ, cụ thể", tòa án kết luận ông Lưu tội nhận hối lộ gần 36 triệu nhân dân tệ (5,8 triệu USD).

"Tòa nhận thấy bị cáo Lưu Thiết Nam, với tư cách là một quan chức chính phủ, đã lợi dụng vị trí của mình để đoạt lợi cho người khác, tự nhận tiền và quà cáp bất hợp pháp hoặc thông qua con trai là Lưu Đức Thành".

Báo Buổi Tối Tân Dân cho biết Lưu đã nhận tội nhận hối lộ hơn 35 triệu nhân dân tệ (khoảng 5,67 triệu USD) từ 5 doanh nghiệp trong các lĩnh vực hóa dầu và xe hơi từ năm 2002 - 2012. Một phần trong số tiền này do con trai bị cáo là Lưu Đức Thành nhận. 

Nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc Lưu Thiết Nam bị tuyên án chung thân hôm 10/12

Giới chuyên gia nhận định với số tiền tham nhũng trên đáng lẽ bị cáo phải chịu mức án tử hình theo luật định của Trung Quốc nhưng Lưu đã thoát án tử một cách ngoạn mục.

“Chắc chắn có sự nhất trí ngầm rằng không tuyên án tử đối với ông Lưu. Tuy nhiên, đang có nhiều 'con hổ lớn' (các quan chức cấp cao ở Trung Quốc) điêu đứng trước thông tin Lưu bị tuyên án” - chuyên gia phân tích chính trị của Đại học Nhân dân Trung Quốc Trương Minh nhận định. 

Lý giải về nghi ngại này, giới chức Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc cho biết do Lưu đã có thái độ hợp tác khá tốt với cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, tự nguyện cung cấp nhiều thông tin quan trọng liên quan đến các khoản tham nhũng mà trước đó viện kiểm sát chưa hề nắm được. Chính vì thế Lưu nhận được sự khoan hồng của nhà nước.

Lưu bị phanh phui sau khi tình nhân cũ tiết lộ việc ông nhận hối lộ cho một nhà báo nổi tiếng. Người này sau đó công bố trên mạng các cáo buộc liên quan đến những thương vụ mờ ám, bằng cấp giả và những lời dọa giết của ông Lưu. Tháng 8/2013, quan chức này bị sa thải.

Trong phiên xử hồi tháng 9, tòa án cho hay Lưu đã nhận hối lộ từ nhiều doanh nghiệp trong các dự án, bao gồm tiền mặt và quà cáp cho con trai ông. Trong số đó có một biệt thự ở Bắc Kinh và một xe Porsche.

Lưu được cho là có mối quan hệ với Chu Vĩnh Khang, cựu bộ trưởng Công an, nguyên ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, cũng như Tưởng Khiết Mẫn, cựu chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia. Cả hai đều đang bị điều tra tội tham nhũng. Chu bị bắt và khai trừ khỏi đảng.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news