Tin mới

Thế chiến thứ III đang "cận kề"

Thứ sáu, 07/10/2016, 16:25 (GMT+7)

Các lãnh đạo quân đội Mỹ lo ngại rằng Nga, Trung Quốc, sự thay đổi khí hậu có thể gây bất ổn toàn cầu với hệ quả là một cuộc chiến tranh giữa hai kiểu mẫu siêu cường gần như "không thể tránh khỏi".

Các lãnh đạo quân đội Mỹ lo ngại rằng Nga, Trung Quốc, sự thay đổi khí hậu có thể gây bất ổn toàn cầu với hệ quả là một cuộc chiến tranh giữa hai kiểu mẫu siêu cường gần như "không thể tránh khỏi".

Với những căng thẳng đang ở mức báo động tại Syria và các cuộc tấn công ngày càng gia tăng từ những kẻ khủng bố, mối đe dọa về một cuộc chiến tranh thế giới mới không còn là điều xa vời nữa.

Các quan chức Mỹ lo ngại về cuộc chiến tranh với Nga, Trung. Ảnh: Mirror

Và mới đây, các lãnh đạo của quân đội Mỹ đã tiết lộ những suy nghĩ của họ về một cuộc chiến tranh giữa các quốc gia hùng mạnh nhất thế giới (nếu) diễn ra.

Các tướng lĩnh này cho rằng các mối đe dọa từ Nga, sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc và sự thay đổi khí hậu có thể là yếu tố dẫn Mỹ vào Thế chiến thứ Ba.

Và họ nói rằng bất kỳ cuộc xung đột nào trong tương lai cũng sẽ là "cực kỳ nguy hiểm và nhanh chóng", cùng với đó là một cuộc chiến tranh giữa hai kiểu mẫu siều cường là điều "gần như không thể tránh khỏi".

Các quốc gia sẽ ngày càng phụ thuộc vào công nghệ, sử dụng vũ khí thông minh và trí tuệ nhân tạo

Các kết quả đáng sợ được dự đoán bởi Maj.Gen.William Hix tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội của quân đội Mỹ tại Washington.

Trả lời Defence One, ông nói: "Một cuộc xung đột thông thường trong tương lai gần cũng sẽ vô cùng nguy hiểm và nhanh chóng, và chúng tôi thì không sở hữu đồng hồ bấm giờ."

"Tốc độ của các sự kiện có thể vượt xa khả năng của con người."

Ông cho biết Trung Quốc và Nga đang xây dựng đội quân rất lớn, ngày càng phụ thuộc vào công nghệ.

Và ông thừa nhận những điều này buộc các lãnh đạo quân sự phải chuẩn bị cho các diễn biến "bạo lực trên quy mô mà quân đội Mỹ chưa phải đối mặt kể từ khủng hoảng Triều Tiên".

Đáng lo ngại, Tham Mưu Trưởng quân đội Mỹ, Tướng Mark A Milley nói rằng một cuộc chiến tranh giữa các siêu cường là điều "gần như không thể tránh khỏi" trong tương lai.

Trả lời Mail Online, ông cho biết các chiến lược gia quân đội phải chuẩn bị cho chiến tranh mạng và chiến đấu trong khu vực đô thị.

Những phát biểu này được đưa ra sau khi xuất hiện các thông tin cho rằng Nga đã bắt đầu chuẩn bị cho các công dân của mình về một "cuộc chiến tranh hạt nhân với phương Tây do những căng thẳng liên quan tới Syria vừa qua".

Nga đã sẵn sàng cho chiến tranh? Ảnh: DDees

Các phương tiện truyền thông và các quan chức của Nga đã tuyên bố rằng phương Tây muốn khởi động một cuộc tấn công nhắm vào Nga vì sự can thiệp của nước này ở Syria.

Các quan chức  Nga đã công bố những hầm trú ẩn vào thứ sáu, theo đó hệ thống này được xây dựng để có thể cung cấp nơi trú ẩn cho 12 triệu người dân Moscow trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công.

Một healine trên kênh Zvezda, một kênh truyền hình của Bộ Quốc Nga cuối tuần vừa rồi đã phát một thông điệp: " Chứng tâm thần phân liệt từ Mỹ đang mài vũ khí hạt nhân cho Moscow."

Căng thẳng vẫn đang tăng cao giữa Nga và Mỹ trong cuộc nội chiến tàn khốc ở Syria.

Những vụ ném bom Nga trong tuần qua đã tàn phá thêm thành phố của Aleppo. Thành phố này, trước đó do các lực lượng quân nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn, đã bị lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad tấn công trong một tuần qua, dưới sự hỗ trợ của Nga.

Quân đội Syria và các đồng minh đang cố gắng để tái chiếm các khu vực quân nổi dậy đang kiểm soát ở miền đông Aleppo, đây là khu vực được biết đến là "ngôi nhà" của hơn 250.000 người.

Nga cảnh báo vào cuối tuần rằng Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với hậu quả "khủng khiếp" do chính Hoa Kỳ "tạo ra" nếu nước này có bất cứ hành động quân sự nào chống lại chế độ Syria, The Times đưa tin.

Nga có kho dự trữ vũ khí hạt nhân lớn nhất trên thế giới với 8.400 đầu đạn hạt nhân so với 7.500 của Mỹ.

Quý Vũ (The Mirror)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news