Tin mới

Nga - Mỹ tiếp tục bế tắc về Syria

Thứ bảy, 27/08/2016, 15:00 (GMT+7)

Sau cuộc họp diễn ra trong hơn 10 giờ đồng hồ tại Genava giữa ngoại trưởng Nga và Mỹ, vẫn chưa có một đột phá nào để tiến tới mục đích chấm dứt bạo lực tại Syria

Sau cuộc họp diễn ra trong hơn 10 giờ đồng hồ tại Genava giữa ngoại trưởng Nga và Mỹ, vẫn chưa có một đột phá nào để tiến tới mục đích chấm dứt bạo lực tại Syria.

Ngoại trưởng John Kerry và Sergei Lavrov hôm qua gặp tại Geneva, Thụy Sĩ để thảo luận về kế hoạch chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 4 năm ở Syria, theo Reuters.

Còn quá nhiều xung đột lợi ích giữa Nga - Mỹ tại Syria. Ảnh: RT

Nhưng cuộc họp vẫn chưa thể đưa đến một thỏa thuận chấm dứt bạo lực tại Syria trong tương lai gần. Việc Nga và Mỹ không đạt được thỏa thuận tổng thể cho thấy tình hình thực địa ngày càng phức tạp ở Syria cũng như sự chia rẽ sâu sắc, mất lòng tin gây ngăn cách Washington và Moscow.

Sau gần 10 giờ thảo luận có nghỉ giữa giờ để hai bên tham vấn riêng với các đội, ông Kerry nói Nga và Mỹ đã "đạt được sự rõ ràng về con đường phía trước", nhằm tái thực thi lệnh ngừng bắn và cải thiện việc tiếp cận nhân đạo. Bên cạnh đó, hai bên đã có những bước tiến tiếp theo nhằm tăng cường hợp tác quân sự, chia sẻ thông tin tình báo.

Nhiều vòng đàm phán quốc tế không thể chấm dứt xung đột làm hơn 290.000 người chết, buộc hàng triệu người rời bỏ nhà cửa. Nga và Mỹ ủng hộ các bên đối lập nhau trong cuộc chiến. Nga là một trong những bên ủng hộ quan trọng nhất của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Mỹ hậu thuẫn liên minh đối lập chính và một số phe nổi dậy.

Trong một động thái mới nhất, Nga đã đồng ý sẽ thực thi một lệnh ngừng bắn trong 24 giờ tại thành phố Aleppo để Liên hợp quốc có thể thực hiện các sứ mệnh nhân đạo cho thành phố đang chìm trong đói khát này.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news