Tin mới

Thời tiết 4 tháng cuối năm 2022: Mưa bão dồn dập, không khí lạnh đến sớm

Thứ bảy, 13/08/2022, 08:49 (GMT+7)

Từ nay đến cuối năm, thậm chí đến tháng 1/2023 mưa bão diễn ra dồn dập với nhiều cơn bão có khả năng đổ bộ vào nước ta.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay cho đến tháng 1/2023, dự báo trên biển Đông sẽ có khoảng 9-11 cơn áp thấp nhiệt đới trong đó sẽ có khoảng 4-6 cơn khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liên nước ta. Đây cùng thời kỳ, đây là số lượng cơn bão đổ bộ cao hơn trung bình nhiều năm.

Mưa bão sẽ dồn dập vào các tháng cuối năm. Ảnh: Internet
Mưa bão sẽ dồn dập vào các tháng cuối năm. Ảnh: Internet

Trong tháng 8 và 9, lượng mưa tại Bắc Bộ có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn TBNN. Trái lại, tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ lượng mưa có xu hướng thiếu hụt so với TBNN. 

Trong tháng 10-11, khu vực ven biển Trung Bộ và Tây Nguyên dự báo lượng mưa cao hơn TBNN, cảnh báo nguy cơ cao xảy ra mưa lớn dồn dập. Ngoài ra, cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc.

Không khí lạnh có khả năng hoạt động sớm ở các tỉnh miền Bắc. Nhiệt độ các tháng đầu mùa Đông ở các tỉnh này cũng có khả năng thấp hơn so với TBNN cùng thời kỳ.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Từ tháng 9 đến tháng 12 trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện 2-3 đợt lũ lớn.

Từ nay đến tháng 11 là thời kỳ mùa lũ trên sông Mê Kông và đầu nguồn sông Cửu Long. Đỉnh lũ năm 2022, tại đầu nguồn sông Cửu Long ở mức BĐ1 và trên BĐ1, đỉnh lũ năm khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 10. Từ tháng 12/2022-1/2023, mực nước trên sông Mê Kông và đầu nguồn sông Cửu Long biến đổi chậm theo xu thế xuống dần.

Trên sông Đồng Nai khả năng xuất hiện 3-5 đợt lũ, đỉnh lũ năm tại trạm Tà Lài ở mức BĐ2-BĐ3.

Từ tháng 10 đến 12, tại Nam Bộ sẽ xuất hiện 6 đợt triều cường. Nguy cơ ngập lụt cao tại những khu vực trũng, thấp ở ven biển, cửa sông nếu thời gian triều cường trùng với kỳ gió chướng có cường độ mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news