Tin mới

Thông tin mới vụ đánh bom ở Bangkok: Đã khai ra kẻ cầm đầu

Thứ tư, 09/09/2015, 08:48 (GMT+7)

Kẻ cầm đầu vụ đánh bom là người Trung Quốc và đã rời Thái Lan qua sân bay Suvarnabhumi vào ngày 16/8, 1 ngày trước khi xảy ra vụ đánh bom ở Bangkok.

Kẻ cầm đầu vụ đánh bom là người Trung Quốc và đã rời Thái Lan qua sân bay Suvarnabhumi vào ngày 16/8, 1 ngày trước khi xảy ra vụ đánh bom ở Bangkok.

Báo The Nation của Thái Lan dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết nghi can Yusufu Mieraili, kẻ có hộ chiếu Trung Quốc và bị bắt gần biên giới Campuchia hôm 1/9, đã khai một công dân Trung Quốc đứng sau vụ đánh bom ở Bangkok.

Nghi phạm vụ đánh bom ở Bangkok, Yusufu Mieraili

Theo lời khai của Yusufu Mieraili, công dân Trung Quốc đó có tên Izan, là người cầm đầu trong nhóm, đã rời Thái Lan qua sân bay Suvarnabhumi vào ngày 16/8, tức một ngày trước khi xảy ra vụ đánh bom ở Bangkok.

Nguồn tin cho biết tên Izan liên lạc với nghi can Yusufu Mieraili và đồng bọn qua ứng dụng nhắn tin di dộng WhatsApp chứ bọn chúng hoàn toàn không quen biết nhau. Nghi can Yusufu Mieraili có mặt trong khu vực lúc bom nổ vì tên Izan đã yêu cầu như thế nhằm mục đích chụp ảnh và gửi ảnh hiện trường qua tin nhắn cho hắn xem. Tuy nhiên, Yusufu Mieraili đã không chụp ảnh vì sợ bị nghi ngờ và bị bắt.

Nghi phạm thừa nhận Izaan đã ra lệnh cho y và Adem Karadag (người mà cảnh sát bắt tại một ngôi nhà ở ngoại ô Bangkok, đồng thời thu giữ nhiều vật liệu dùng để chế tạo bom), người đàn ông áo xanh đặt quả bom ở cầu Sathorn, và nghi phạm áo vàng để khối thuốc nổ ở đền Erawan.

Izan sai Yusufu mua các vật liệu để chế tạo bom trên mạng Internet. Sau đó hắn báo cáo với tên cầm đầu sau khi các khối thuốc nổ đã hoàn thành. Izan yêu cầu Yusufu mang túi xách chứa bom đến kênh Phadung Krungkasem, gần ga đường sắt Hua Lamphong. Tại đây, nghi phạm áo vàng đã đến và đổi một túi xách khác để lấy túi có khối thuốc nổ bên trong. Yusufu nói hắn không gặp trực tiếp thanh niên áo vàng.

Yusufu Mieraili, 25 tuổi, bị bắt vào ngày 1/9 tại tỉnh Sa Kaeo khi đang tìm đường tẩu thoát sang Campuchia. Yusufu được cho là nghi can số một trong vụ này. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, dấu vân tay trên thùng đựng vật liệu bị nghi là dùng chế tạo bom trùng khớp với Yusufu. Bên cạnh đó, anh ta còn mang theo bên người mảnh giấy ghi công thức chế tạo bom.

Yusufu Mieraili là người Tân Cương, Trung Quốc, học đại học y ở Tân Cương trong sáu năm nhưng chưa tốt nghiệp. Hắn đến khu Ramkhamhaeng ở Bangkok bán điện thoại di động trong sáu tháng. Hắn cho biết cha mẹ vẫn còn cư trú ở Tân Cương. Hắn nói hắn quyết định khai vì sợ trao trả về Trung Quốc và hắn xin ngồi tù ở Thái Lan chứ không về Trung Quốc.

Thanh Ngọc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news