Tin mới

Thớt nhựa và thớt gỗ cái nào tốt hơn? Cao thủ bếp núc cũng chưa chắc biết đáp án

Thứ ba, 13/09/2022, 17:57 (GMT+7)

Nhiều người quan niệm thớt nhựa dễ lau chùi, vệ sinh nên an toàn hơn so với thớt gỗ. Thực tế có chính xác như vậy?

Thớt là dụng cụ cần thiết và phổ biến trong nhà bếp của mỗi gia đình. Thông thường, chúng ta có 2 lựa chọn là thớt nhựa và thớt gỗ. Bạn đã bao giờ đặt câu hỏi giữa thớt nhựa và thớt gỗ cái nào tốt hơn. Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời.

Lợi ích của thớt nhựa

Thớt nhựa và thớt gỗ cái nào tốt hơn? Cao thủ bếp núc cũng chưa chắc biết đáp án - Ảnh 1

Đầu bếp Frank Proto, giám đốc điều hành Viện Giáo dục Ẩm thực nói rằng thớt nhựa vượt trội hơn thớt gỗ về mặt bảo quản. "Tôi yêu những chiếc thớt gỗ và có một chiếc rất đẹp dùng ở nhà. Nhưng bạn phải cẩn thận. Phần lớn chúng rất khó vệ sinh".

Thớt gỗ có thể khiến bạn dễ nhiễm vi khuẩn gây bệnh từ thực phẩm. Mặc dù một số loại gỗ có chất lượng kháng khuẩn nhưng vi sinh vật có thể mắc kẹt và tồn tại ở trạng thái không hoạt động.

Đó là lý do tại sao ở nhiều thành phố, việc sử dụng thớt gỗ trong nhà hàng hoặc cơ sở dịch vụ ăn uống là bất hợp pháp.

"Những loại nhựa bạn thực sự có thể làm vệ sinh trong máy rửa bát trong khi cho thớt gỗ vào máy thì gỗ sẽ phồng lên, hấp thụ nước", ông Proto nói thêm.

Lợi ích của thớt gỗ

Thớt nhựa và thớt gỗ cái nào tốt hơn? Cao thủ bếp núc cũng chưa chắc biết đáp án - Ảnh 2

Nếu thớt nhựa dễ lau chùi vệ sinh hơn thì nó lại có xu hướng dễ hỏng hơn thớt gỗ. Một khi thớt nhựa đã bị trầy xước thì sẽ có nhiều nơi để mầm bệnh ẩn náu hơn, khó làm sạch chúng hoàn toàn.

Các nhà nghiên cứu so sánh lượng vi khuẩn tìm thấy trên thớt nhựa với lượng tìm thấy trên thớt gỗ cho thấy: Thớt gỗ dù mới hay đã qua sử dụng thì sau khi làm sạch đều có ít vi khuẩn hơn so với thớt nhựa. Một nghiên cứu khác cũng cho kết quả tương tự.

Nhìn chung, gỗ cứng hơn nhựa nên vết dao không sâu bằng. Loại gỗ làm thớt cũng rất quan trọng. FDA khuyến nghị bạn nên tìm loại gỗ cứng, có vân gần giống như gỗ thích để có khả năng chống thấm nước tốt hơn.

Cách làm sạch thớt

Thớt nhựa và thớt gỗ cái nào tốt hơn? Cao thủ bếp núc cũng chưa chắc biết đáp án - Ảnh 3

Khi Porto sử dụng thớt gỗ ở nhà, anh ấy dùng muối kosher để chà các vết ố, sau đó làm sạch bằng nước xà phòng nóng và làm khô thớt thật nhanh. Thớt gỗ cũng cần được xử lý thường xuyên bằng dầu khoáng an toàn cho thực phẩm hoặc dầu lau thớt gỗ để không bị khô.

Ngoài ra, USDA có thể dùng một thìa thuốc tẩy, cho vào nước, ngâm thớt gõ hoặc thớt nhựa trong đó rồi rửa sạch, lau khô.

Nếu bạn không chắc nên sử dụng cái nào thì tại sao không thử cả hai? Ben Chapman, một nhà nghiên cứu về an toàn thực phẩm tại Bang North Carolina, khuyên bạn nên sử dụng thớt nhựa để thái thịt và thớt gỗ thái trái cây, rau, bánh mì, pho mát. Chỉ cần làm sạch thớt và thay thế khi chúng bị trầy xước thì loại nào cũng an toàn.

(Theo RD)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news